Giáo dục Pháp gặp khủng hoảng, thiếu giáo viên trầm trọng

Giáo dục Pháp hiện đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên dạy Tiếng Pháp một cách trầm trọng. Ảnh: Muhammad Jawad/BNN Breaking

Pháp đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng

Hệ thống giáo dục Pháp hiện phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự sụt giảm đáng kể về trình độ tiếng Pháp của học sinh, sự thiếu nhiệt tình và thiếu giáo viên nghiêm trọng ở gần một nửa số trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Đặc biệt, việc giảng dạy Tiếng Pháp đang trải qua một cuộc khủng hoảng.

Cuộc khảo sát do Snes-FSU - công đoàn hàng giáo dục trung học thực hiện cho thấy trung bình 48% trường học ở Pháp đang phải vật lộn với tình trạng thiếu ít nhất một giáo viên, đặc biệt thiếu nhiều giáo viên người Pháp.

Trong đó, một số trường học đã trải qua tình trạng thiếu giáo viên kéo dài vài tháng. Một trường hợp đáng báo động là ở Putanges, Orne, nơi một lớp dạy học sinh lớp 9 nhưng không có giáo viên dạy tiếng Pháp từ tháng 11/2022 cho đến trước kỳ thi cuối kỳ.

Cống hiến cho việc giảng dạy bất chấp khủng hoảng

Bất chấp những thách thức khó khăn, vẫn có những cá nhân chọn theo đuổi công việc đòi hỏi khắt khe và thường bị đánh giá thấp này. Nhiều giáo viên, ngay cả những người có tới 20-30 năm kinh nghiệm cũng không hối hận vì quyết định theo nghiệp dạy học của mình.

Điều này cho thấy họ là những người có niềm đam mê sâu sắc đối với ngôn ngữ và văn học Pháp. Tuy nhiên, những nhà giáo dục này không được bảo vệ trước những khó khăn mà ngành Giáo dục hiện đang phải đối mặt. Do đó, động lực của họ khi chọn theo nghề giáo viên và những thách thức họ gặp phải rất đáng để nghiên cứu, theo BNN Breaking.

Khủng hoảng tuyển dụng giáo viên bên ngoài nước Pháp

Mặt khác, điều đáng chú ý là cuộc khủng hoảng tuyển dụng giáo viên không phải chỉ xảy ra ở Pháp mà đây còn là một vấn đề đang diễn ra ở hầu hết các nước châu Âu.

Theo đó, các quốc gia như Italy, Thụy Điển và Anh cũng đang phải đối mặt với tình hình đáng lo ngại trong lĩnh vực giáo dục của mình, với hàng nghìn vị trí giáo viên còn trống và một số lượng đáng kể giáo viên rời bỏ nghề chỉ sau vài năm.

Thiếu giáo viên tác động tiêu cực đến chất lượng giáo dục

Chỉ vài ngày trước thềm năm học mới, các trường học Pháp vẫn phải chật vật tuyển dụng giáo viên dạy hợp đồng và tổ chức các buổi đào tạo cấp tốc. Tình trạng thiếu giáo viên không chỉ gây căng thẳng cho hệ thống giáo dục mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.

Trong nỗ lực đối phó, một số quốc gia đã phải thuê những giáo viên không phải là chuyên gia về môn học họ dạy hoặc tăng quy mô lớp học.

Giải quyết khủng hoảng thiếu giáo viên

Theo BNN Breaking, có một số giải pháp tiềm năng cho cuộc khủng hoảng giáo dục, đầu tiên đó là xem xét lại cải cách đào tạo giáo viên để hút sinh viên theo học ngành Sư phạm.

Thứ hai là giáo viên phải được trả lương cao hơn để phản ánh vai trò quan trọng của họ trong xã hội.

Cuối cùng, việc cải thiện kỹ năng của học sinh không tương thích với việc tăng số lượng giáo viên hợp đồng cho thấy hệ thống giáo dục Pháp cần ưu tiên các giải pháp dài hạn hơn là giải quyết nhanh chóng.

Nguồn: BNN Breaking

Lam Linh