Giáo dục pháp luật từ các phiên tòa lưu động

Nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đông đảo người dân, TP. Phổ Yên có nhiều cách làm, trong đó điểm nhấn là việc tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động.

Một phiên tòa xét xử lưu động vụ án về ma túy được tổ chức tại phường Tiên Phong thu hút hàng trăm người tham gia.

Có mặt tại phiên tòa xét xử lưu động 2 vụ án về ma túy được tổ chức ở phường Thuận Thành, chúng tôi thấy, ngoài những người tham gia tố tụng được Tòa án triệu tập, rất đông người nhà, người quen của các bị cáo, có cả những người không liên quan đến vụ án, không có mối quan hệ nào với các bị cáo cũng đến dự vì muốn nắm bắt thêm thông tin, kiến thức pháp luật.

2 bị cáo bị đưa ra xét xử trong phiên tòa này đều có cùng tội danh Tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo Nguyễn Văn Hồng, sinh năm 1973, hộ khẩu thường trú tại tổ dân phố Lai 1, phường Thuận Thành (TP. Phổ Yên), bị lực lượng Công an bắt quả tang khi tàng trữ 27,812g Methamphetamine tại phòng trọ. Còn bị cáo Lê Văn Sỹ, sinh năm 1973, trú tại xóm Nam 1, xã Úc Kỳ (Phú Bình), bị lực lượng chức năng bắt giữ khi tàng trữ trái phép 0,191g Heroin để sử dụng.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã xem xét kỹ hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai của các bị cáo, những người tham gia tố tụng và các tình tiết, tuyên phạt bị cáo Hồng 8 năm tù giam, bị cáo Sỹ 24 tháng tù giam.

Cũng giống như phiên tòa xét xử lưu động ở Thuận Thành, phiên tòa được tổ chức tại UBND phường Nam Tiến cũng đông không kém. Hội trường UBND phường chật kín người dân đến xem.

Phiên tòa xét xử 3 vụ án, với 3 bị cáo là Phan Văn Hưng, sinh năm 1986, thường trú tại thôn 9, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội; Đỗ Văn Sơn, sinh năm 1969, thường trú tại tổ dân phố Hạ, phường Nam Tiến; Phạm Sỹ Sơn, sinh năm 1984, trú tại xóm Xuân Hà 4, xã Thành Công (TP. Phổ Yên).

3 bị cáo đều có chung tội danh Tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong quá trình xét xử, Hội đồng xét xử tiến hành xét hỏi và luận tội của từng bị cáo, căn cứ vào các điều, khoản trong Bộ luật Hình sự để tuyên phạt các bị cáo mức án đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật: Bị cáo Phan Văn Hưng 36 tháng tù giam, Đỗ Văn Sơn 18 tháng tù giam, Phạm Sỹ Sơn 24 tháng tù giam.

Ngoài 2 phiên xét xử này, những năm qua, Tòa án nhân dân TP. Phổ Yên cũng thường xuyên tổ chức xét xử lưu động các vụ án hình sự. Tính từ đầu năm đến nay, Tòa đã tổ chức 12 phiên xét xử lưu động ở các xã, phường, thu hút gần 1.000 người dân đến dự.

Điều dễ nhận thấy là các phiên tòa được chọn xét xử lưu động chủ yếu là về án liên quan đến ma túy và đều thu hút đông người tham dự. Theo ông Nguyễn Duy Việt, Trưởng Phòng Tư pháp thành phố, việc tổ chức xét xử lưu động là dịp tuyên truyền, phổ biến pháp luật một cách hữu hiệu đến những người có mặt tại phiên tòa, giúp người dân được “mắt thấy, tai nghe” để hiểu rõ những hành vi, vụ việc cụ thể. Từ đó, người dân “ngấm” luật mà tránh xa những hành vi bị luật pháp nghiêm cấm.

Để những phiên tòa lưu động mang lại hiệu quả tuyên truyền cao, các cơ quan chức năng lựa chọn địa điểm tổ chức ở nhiều địa phương khác nhau, thường tại các khu vực đông dân cư, an ninh trật tự phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tội phạm, những nơi nhận thức pháp luật của người dân chưa cao.

Việc lựa chọn vụ án để đưa ra xét xử cũng được cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án xem xét thận trọng. Từ những phiên tòa này, người dân được tiếp cận với kiến thức pháp luật một cách thực tế nhất, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật...