Giao tranh Myanmar: Nhóm sắc tộc thiểu số chiếm cửa khẩu biên giới Myanmar-Trung Quốc

Sau nhiều tuần bùng phát, giao tranh ngày càng diễn biến phức tạp. Ngày 26-11, nhóm sắc tộc thiểu số Myanmar đã giành quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới giữa Myanmar-Trung Quốc từ tay chính quyền quân sự, hãng AFP dẫn nguồn tin địa phương.

Theo hãng tin địa phương Kokang, sáng 26-11, nhóm Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA) đã tấn công và chiếm được cửa khẩu Kyin San Kyawt (ở khu vực Mongko, huyện Muse, bang Shan, miền bắc Myanmar).

Một nguồn tin an ninh giấu tên chia sẻ với AFP rằng MNDAA đã treo cờ của mình tại khu mậu dịch biên giới Kyin San Kyawt.

Thành viên nhóm sắc tộc thiểu số Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA) được nhìn thấy tại thị trấn Laukkaing (bang Shan, miền bắc Myanmar). Ảnh: AFP

Cửa khẩu này được mở cửa trở lại vào năm 2022 sau đại dịch COVID-19 và là điểm giao thương lớn dọc biên giới Myanmar-Trung Quốc. Hàng hóa đi qua cửa khẩu Kyin San Kyawt chủ yếu máy móc, thiết bị điện, máy kéo nông nghiệp và các mặt hàng tiêu dùng.

Trước đó, phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar - ông Zaw Min Tun nói với truyền thông nhà nước rằng khoảng 120 xe tải đậu gần cửa khẩu này đã bị thiêu rụi và đổ lỗi cho các nhóm sắc tộc thiểu số. Các nhóm thiểu số liên quan trong giao tranh Myanmar gồm MNDAA, Quân đội giải phóng dân tộc Ta'ang (TNLA) và Lực lượng phòng vệ nhân dân (PDF).

Giao tranh Myanmar nổ ra hồi tháng 10. Theo AFP, các cuộc đụng độ đã nổ ra khắp bang Shan sau khi một liên minh vũ trang gồm ba nhóm sắc tộc thiểu số Myanmar hợp lực tấn công chống lại quân đội Myanmar. Liên minh này gồm: MNDAA, TNLA và Quân đội Arakan (AA).

Các nhóm này đã chiếm giữ hàng chục căn cứ quân sự và 1 thị trấn quan trọng trong giao thương với TQ, làm tắc nghẽn các tuyến đường thương mại của chính quyền quân sự Myanmar vốn đang gặp khó khăn về tài chính.

DƯƠNG KHANG