Giật mình những dự đoán 'trúng phóc' về công nghệ tương lai

Eternal Sunshine of the Spotless Mind (2004), là một bộ phim khoa học viễn tưởng lãng mạn của Mỹ do Charlie Kaufman viết kịch bản. Phim kể về hai người yêu nhau, Clementine và bạn trai Joel, họ cố gắng xóa bỏ ký ức mối quan hệ của nhau với sự trợ giúp của công nghệ.

Bộ phim năm 2004 này đã dự đoán chính xác công nghệ xóa trí nhớ sắp ra mắt. Nhà khoa học thần kinh, Joseph LeDoux của Đại học New York đã đưa ra ý tưởng xóa ký ức, đặc biệt là những ký ức gây đau đớn, có thể thực hiện được sớm ở con người trong tương lai.

Star Trek là một chương trình truyền hình của Mỹ từ những năm 1960 có lịch sử đưa ra nhiều ý tưởng tuyệt vời về công nghệ thế hệ sắp tới và dự đoán hầu hết các tiện ích hoặc công nghệ mà chúng ta sử dụng ngày nay.

The Star Trek (1976) - The Motion Picture đã giới thiệu điện thoại di động đầu tiên, đồng hồ thông minh hiện đại, máy tính bảng và tai nghe Bluetooth. Trong Star Trek (1987) đề cập đến các nhân vật được nhìn thấy bằng máy tính màn hình cảm ứng.

Total Recall (1990): Bộ phim hành động khoa học viễn tưởng những năm 90 đã đưa ra một dự đoán đúng đắn về ô tô tự lái. Giờ đây, hai thập kỷ sau, điều viễn tưởng đang chuyển đổi thành hiện thực, khi Google, Tesla đang nỗ lực tung ra các phương tiện tự lái sẽ được lập trình sẵn với tọa độ GPS để mọi người sử dụng.

You've Got Mail (1998): Bộ phim nói về xu hướng hẹn hò trực tuyến bắt đầu với Tom Hanks và Meg Ryan trong suốt những năm 90.

Họ gặp nhau qua những tin nhắn email cổ điển và bắt đầu câu chuyện tình yêu dễ thương của mình. Ngày nay, hẹn hò trực tuyến đang là xu hướng với các ứng dụng hẹn hò phổ biến như Tinder, OkCupid, Bumble, và nhiều ứng dụng khác.

Phim Demon Seed (Hạt Giống Quỷ-1977) kể về một nhà khoa học phát triển một robot thông minh nhân tạo, và cuối cùng robot máy tính này nảy sinh tình cảm không lành mạnh với vợ của ông.

Bộ phim còn cho thấy máy tính điều khiển tất cả các thiết bị công nghệ của ngôi nhà. Bộ phim những năm 70 này đã dự đoán cách công nghệ sẽ kiểm soát tất cả đèn, cửa ra vào, cửa sổ, chuông cửa và các thiết bị khác trong nhà, hay nói cách khác đây chính là công nghệ nhà thông minh.

Huỳnh Dũng (Theo Unbelievable-facts)