Giới đầu tư có thể làm gì để phòng ngừa rủi ro khi lạm phát tăng cao?

Người dân thưởng thức bữa ăn tại một nhà hàng ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Lạm phát là tất cả những gì mà các nhà đầu tư trên thị trường quan tâm trong những ngày gần đây. Lương và giá tiêu dùng đang tăng, và giới đầu tư lo ngại về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến để kiểm soát lạm phát.

Vậy giới đầu tư cần phải làm gì trước viễn cảnh lạm phát tăng nhanh và lãi suất tăng cao? Chỉ số S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq đã lần lượt giảm hơn 2% và 4% trong tuần qua. Trong khi đó, chỉ số sợ hãi và tham lam của CNN Business, dùng để đo lường và ghi nhận trạng thái tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường, cũng rơi vào vùng sợ hãi vào ngày 12/5.

Giới chuyên gia cho rằng có một số lựa chọn cho các nhà đầu tư muốn phòng ngừa rủi ro trước việc giá cả tăng cao.

Lựa chọn truyền thống (kinh điển) là vàng, kim loại quý thường được xem là phương tiện để các nhà đầu tư bảo vệ danh mục đầu tư trước lạm phát. Điều này đã được chứng minh khi vàng không giảm nhiều như chứng khoán trong tuần này.

Đồng thời đó có thể là một dấu hiệu cho thấy vàng sẽ tiếp tục giữ giá tốt hơn phần còn lại của thị trường nếu lạm phát tiếp tục là một vấn đề như nhiều chuyên gia nhận định.

Người đứng đầu quỹ Portia Capital Management Michelle Connell nhận định Fed sẽ sớm tăng lãi suất.

Giá cả tăng cao sẽ là một cú đánh tài chính mới nhất giáng xuống những người Mỹ thu nhập thấp.

Và nếu điều này xảy ra, theo ông Connell, giới đầu tư khôn ngoan sẽ để ý cổ phiếu ngân hàng, vốn có thể tạo ra nguồn lãi cao hơn khi lãi suất đi vay tăng lên, cũng như để ý đến những phân khúc khác của thị trường bất động sản.

Trong khi đó, nhiều thị trường chứng khoán tuần qua có thể xảy ra tình trạng bán ra quá mức do lo ngại lạm phát.

Một quan chức cấp cao của TradeStation Group David Russell cho rằng việc bán tháo cổ phiếu công nghệ trong tuần qua, như cổ phiếu Apple và Facebook, diễn ra quá mức vì hai công ty trên vẫn là những người dẫn dắt thị trường và sẽ có lợi nhuận cũng như doanh thu tăng cao cho dù điều gì xảy ra đối với lạm phát đang tăng cao.

Giới chuyên gia cũng cho rằng các nhà đầu tư nên bắt đầu tiến hành mua vào cổ phiếu của các lĩnh vực khác của thị trường chứng khoán, vốn sụt giảm trong mấy năm gần đây.

Chủ tịch quỹ quản lý tài sản Team Hewins Roger Hewins cho biết: “Nếu bạn lo lắng về lạm phát, hãy nghĩ đến thị trường quốc tế”. Ông cho hay cổ phiếu tại các thị trường mới nổi có thể giữ giá tốt hơn chứng khoán Mỹ./.

Q.Chung (Theo CNN Business)