'Gỡ khó' xuất hóa đơn điện tử xăng, dầu

Xuất hóa đơn cho khách hàng tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex, số 549 đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên). Ảnh: Dương Hiệp

Doanh nghiệp gặp khó, người dân thiếu mặn mà

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong tháng 12-2023, các bộ, ngành có liên quan cùng UBND các tỉnh, thành phố triển khai ngay các giải pháp đồng bộ, hiệu quả; quyết liệt yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng, dầu lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định.

Tuy nhiên, theo thống kê mới đây của Tổng cục Thuế, đến đầu tháng 1-2024, mới chỉ có hơn 4.100 cửa hàng kinh doanh bán lẻ chiếm khoảng 25% số cửa hàng trong cả nước thực hiện quy định này. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PETROLIMEX) và Công ty TNHH một thành viên Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị thực hiện với hơn 2.700 cửa hàng, chiếm số lượng cao nhất.

Tại à Nội, theo Cục Thuế Hà Nội, thời điểm cuối năm 2023 có hơn 240 doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn thuộc cục quản lý, gồm hơn 450 cửa hàng, gần 2.000 cột bơm. Trong số này mới chỉ có gần 150 cửa hàng thực hiện được việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Bên cạnh đó, đa số khách hàng không quan tâm việc lấy hóa đơn bởi không có nhu cầu và lo ngại việc tốn thời gian chờ đợi, gây tình trạng ách tắc.

Trong cuộc đối thoại được tổ chức gần đây với lãnh đạo Tổng cục Thuế, đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu chia sẻ vướng mắc lớn nhất là chi phí bỏ ra để đầu tư việc xuất hóa đơn điện tử cao, trong khi doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu đang đối mặt với nhiều khó khăn, mức chiết khấu cho mỗi lít xăng quá thấp.

Từng bước hóa giải khó khăn

Để bảo đảm 100% các cửa hàng xăng, dầu trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, ộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo quyết liệt triển khai. Về băn khoăn việc xuất hóa đơn sau mỗi lần bán có thể gây ách tắc tại các cây xăng, Bộ Tài chính cho rằng, hóa đơn điện tử được thực hiện tự động theo phần mềm. Số lượng hóa đơn đã xuất sẽ được lưu trữ đầy đủ bằng hình thức điện tử, không phải in ra tại các cửa hàng xăng, dầu và bảo đảm có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Do đó, việc xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng không làm mất thời gian của người mua không có nhu cầu lấy hóa đơn nhưng vẫn bảo đảm doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định.

Tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Vũ Mạnh Cường chia sẻ, trước khi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ có hiệu lực thi hành, Cục Thuế thành phố đã và đang tiến hành triển khai công tác dán tem niêm phong tại các cột đo xăng, dầu của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Quá trình thi hành nghị định, Cục Thuế cũng tích cực tuyên truyền và hướng dẫn người nộp thuế các quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.

“Cục Thuế thành phố luôn đồng hành, lắng nghe những vướng mắc của doanh nghiệp xăng, dầu trong quá trình triển khai, tổng hợp những kinh nghiệm hay để chia sẻ tới các doanh nghiệp. Lãnh đạo Cục Thuế cũng đề nghị các nhà cung cấp giải pháp về hóa đơn điện tử phối hợp để các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu có thể lựa chọn phương án phù hợp đáp ứng điều kiện thực tế của mỗi đơn vị”, ông Vũ Mạnh Cường nêu.

Thành phố cũng vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc thực hiện quản lý và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu. Theo đó, ngay trong tháng 1-2024, Cục Thuế thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan lập kế hoạch kiểm tra liên ngành về việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng của các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn.

UBND thành phố giao, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm pháp luật về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của đơn vị kinh doanh xăng, dầu theo quy định của pháp luật. Thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các biện pháp, giải pháp tuyên truyền đến người tiêu dùng, đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng, dầu hiểu rõ lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc thực hiện quy định phát hành hóa đơn điện tử để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thuế.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính, giải pháp quan trọng nhất hiện nay là cần đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc sử dụng hóa đơn điện tử. Các cơ quan quản lý tại địa phương cũng quyết liệt vào cuộc, đồng bộ triển khai lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cây xăng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định.