Hạ Lôi, Đông Cứu đón xuân...

Ảnh: Việt Phú

Làng hoa tấp nập, làng thêu khởi sắc

Chúng tôi bước trên những cánh đồng rực rỡ sắc màu của làng hoa Hạ Lôi, xã Mê Linh (huyện Mê Linh) cùng niềm vui của người dân nơi đây. Những ngày gần Tết, vùng hoa Hạ Lôi luôn nhộn nhịp. Trên khắp các xứ đồng, người dân luôn tay cắt hoa, tỉa cành, gói hoa, chuyển hoa cho khách mang đi khắp nơi...

Ông Nguyễn Nhân Chất nhớ lại, những ngày tháng 4, tháng 5-2020 là thời gian không bao giờ quên đối với người dân làng hoa khi bị cách ly xã hội. Chưa bao giờ cả cánh đồng hoa bạt ngàn, nở bung bị bỏ mặc trong nắng trong sương và khi “bão Covid” đi qua, hơn 200ha hoa bị thiệt hại phân nửa. Vậy nên, vụ sản xuất hoa Tết thực sự là cơ hội để nhà nhà có Tết sung túc hơn, ấm áp hơn. “Nhà tôi trồng 2.500 chậu hoa hồng và 2 sào hoa cúc. Tết này hoa đẹp, được giá, vậy là đi qua gian khó, niềm vui lại được nhân đôi...”, ông Nguyễn Nhân Chất chia sẻ.

Mùa hoa Tết năm nay như nở thắm hơn. Bà Phạm Thị Xuất ở xóm Bàng, thôn Hạ Lôi cho biết, Tết đã cận kề, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người đến mua hoa, cây cảnh tại địa phương, chúng tôi cũng ấm lòng. “Hoa đẹp - người vui - Tết no ấm”, bà Xuất đúc kết. Còn anh Nguyễn Văn Thành, một người buôn hoa kỳ cựu ở Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) đang xếp từng chậu hồng thế lên xe tải, chia sẻ: “Năm nay, vườn hồng nào ở Hạ Lôi cũng đẹp, tôi nhập gần chục nghìn chậu hoa để chuyển đi các tỉnh, thành phố bán buôn. Giá tuy tăng hơn một chút nhưng chất lượng hoa năm nay hơn hẳn những năm trước nên đắt khách. Hoa bán được giá, được mùa, cả thương lái và chủ vườn đều phấn khởi...”.

Chia tay Hạ Lôi, phóng viên Báo Hànôịmới xuôi về thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến (huyện Thường Tín) để đến với ngôi làng nhỏ nằm bên hữu ngạn dòng Nhuệ Giang. Làng quê yên ả, thanh bình xuân về như chộn rộn hơn. Nếu như người dân thôn Hạ Lôi sớm khuya tất bật ngoài đồng đem những bông hoa đẹp nhất tặng cho đời thì người dân thôn Đông Cứu lại ngày đêm tỉ mẩn bên khung thêu, làm ra những chiếc áo với họa tiết cầu kỳ không đâu có được.

Đến nhà Chủ tịch Hội Làng nghề thêu Đông Cứu Nguyễn Thế Du, chúng tôi được tiếp xúc với chị Nguyễn Thu Thủy - một khách hàng thân thiết của làng nghề. "Khó nơi nào có được những bộ khăn chầu, áo ngự, hoàng bào, hoàng kim… tinh xảo như nơi đây. Mỗi hoa văn, họa tiết hay đường kim, mũi chỉ đều chất chứa tinh hoa, chất chứa niềm yêu nghề của người thợ", chị Thủy nhận xét.

Trong câu chuyện ngày cận Tết Tân Sửu với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Du trải lòng, nghề thêu và phục dựng trang phục truyền thống ở thôn Đông Cứu tuân thủ theo nhiều quy tắc, chuẩn mực. Người thợ vừa phải khéo léo trong từng đường kim, vừa phải bắt nét bằng sợi kim tuyến sao cho thật nhịp nhàng. Trải qua hàng trăm năm thăng trầm lịch sử, Đông Cứu là ngôi làng duy nhất trên đất Bắc còn giữ được lối thêu cổ, giữ được nghề phục dựng long bào, áo mão cho vua chúa, quý tộc trong triều đình xưa. Để dịp Tết đến, Xuân về khắp nơi nô nức hội làng với khăn chầu, áo ngự, người làng nghề phải “chong đèn” thâu đêm gấp rút hoàn thiện các đơn hàng. "Mỗi ngày ở làng nghề có cả trăm chiếc khăn chầu, áo ngự được xuất đi các nơi, với lượng tiêu thụ tăng 20-30% so với trước, đem lại nguồn thu lên đến hàng trăm tỷ đồng cho người dân nơi đây…", ông Du tiết lộ.

Xuân về, làng hoa tấp nập, làng thêu khởi sắc mang lại nhiều hứa hẹn cho tương lai. Và những ngày “gồng mình” chống dịch Covid-19 vẫn trong tâm trí mỗi người như một lời nhắc nhở.

Ảnh: Trúc Quỳnh

Vui xuân không quên phòng dịch

Dịch Covid-19 bất ngờ “quét” qua, thôn Hạ Lôi và thôn Đông Cứu phải cách ly xã hội trong một thời gian dài, với nhiều người dân địa phương, đó là những ngày đầy căng thẳng. Nhưng tình làng, nghĩa xóm, sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng qua từng việc làm cụ thể trong đời sống thường nhật đã giúp họ vượt qua tất cả. Và tín hiệu rất vui, rất tích cực là, sau khi chiến thắng dịch bệnh, người dân Hạ Lôi và Đông Cứu đã hình thành những thói quen mới trong đời sống nơi làng quê.

Chị Tạ Thị Thùy Duyên, ở thôn Đông Cứu, nói: “Sau 28 ngày bị cách ly xã hội, tôi ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Nên hằng ngày, dù đi chợ hay giao hàng tôi đều đeo khẩu trang. Công nhân đến làm việc, tôi yêu cầu sát khuẩn tay và ngồi giãn cách; những người bị ho, sốt... đều được kiểm tra sức khỏe, bảo đảm ổn định mới đi làm”.

Chủ tịch Hội Làng nghề thêu truyền thống Đông Cứu Nguyễn Thế Du thông tin thêm: “Không chỉ hội viên, khách hàng ở các tỉnh, thành phố khác đến giao thương, chúng tôi cũng đề nghị đeo khẩu trang, đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương để kiểm soát và có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhất...”.

Cũng về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Dũng Tiến Phạm Tiến Thầm cho biết, hiện xã vẫn thường xuyên duy trì 3 tổ phòng, chống dịch Covid-19 (tổ giám sát, tổ cơ động và tổ phản ứng nhanh). Hằng ngày, thành viên các tổ thay phiên đi kiểm tra, rà soát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang, yêu cầu các trường hợp thăm thân đi khai báo, lao động từ nước ngoài về đi kiểm tra y tế và thực hiện cách ly...

Trong câu chuyện cuối năm về đời sống kinh tế - xã hội của địa phương, Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái không quên say sưa nói về công tác phòng dịch. Ông Tạ Quang Thái cho biết, để người dân yên tâm sản xuất và đón Tết Tân Sửu an toàn, xã vẫn duy trì 84 tổ phòng, chống dịch trong cộng đồng. Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã thường xuyên ứng trực tại chợ hoa Mê Linh để tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương đến mua, bán hoa nghiêm túc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi giao tiếp... Trong khu dân cư, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh phối hợp với công nhân môi trường dọn vệ sinh, vận chuyển rác ra khỏi ngõ, xóm... triệt tiêu nguồn lưu trú của dịch bệnh. Và hơn hết, tình làng nghĩa xóm, trách nhiệm cộng đồng đã, đang được nhân lên trong mỗi người dân nơi đây để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới sáng hơn, xanh hơn, đẹp hơn.

Xuân về, Tết đến mang theo niềm tin và hy vọng về một năm mới bình an cho mỗi làng quê để người trồng hoa ở Hạ Lôi được tần tảo bên ruộng đồng, người làm nghề thêu ở Đông Cứu được miệt mài bên khung cửi, làm đẹp cho đời và làm giàu cho gia đình... Một mùa xuân mới đang về đem đến những niềm vui mới.

Thanh Sơn