Hà Nội đối thoại trực tuyến với người nộp thuế về chính sách, thủ tục thuế

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại trực tuyến

Giải đáp trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí

Bà Nguyễn Thị Duyên - Công ty TNHH Codar Việt Nam đặt câu hỏi về việc công ty cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điện tử hàng hải cho khách hàng trong nước thì xuất hóa đơn cung cấp dịch vụ cho khách hàng là 8% hay 10%?

Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Vũ Mạnh Cường kỳ vọng , Hội nghị đối thoại trực tuyến thực sự là kênh hỗ trợ đắc lực cho gần 200.000 người nộp thuế trên địa bàn.

Về vấn đề này, đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, căn cứ vào các quy định, công ty tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp khấu trừ, cung ứng dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% và không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ quy định tại Phụ lục I, II, III ban hành theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023.

Mức thuế suất cũng là vấn đề được bà Lưu Thị Phương Hoa- Công ty CP Truyền thông Công nghệ Netlink Việt Nam quan tâm. Bà Hoa cho biết, công ty có hợp đồng dịch vụ về tư vấn maketing online cho công ty nước ngoài thì áp dụng thuế suất nào? Về vấn đề này, căn cứ các quy định, trường hợp công ty cung ứng dịch vụ trực tiếp cho công ty ở nước ngoài và tiêu dùng ngoài Việt Nam, nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư số 219/2013/TT-BTC và không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12/08/2016 của Bộ Tài chính thì thuộc trường hợp áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%. Trường hợp công ty của độc giả cung ứng dịch vụ trực tiếp cho công ty ở nước ngoài và không tiêu dùng ngoài Việt Nam thì không thuộc trường hợp được áp dụng thuế suất GTGT 0%.

Tại buổi đối thoại trực tuyến này, hàng trăm câu hỏi đã được gửi đến và được các chuyên gia thuế trả lời. Các câu hỏi tập trung vào hóa đơn điện tử, thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, hoàn thuế, cách hủy mã số thuế cá nhân, các mức thuế... Việc giải đáp trực tuyến được đánh giá là có hiệu quả, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại.

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Vũ Mạnh Cường kỳ vọng, đây thực sự là kênh hỗ trợ đắc lực cho gần 200.000 doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, người nộp thuế trên địa bàn Thủ đô.

Số hóa toàn diện nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế

Những năm qua, Cục Thuế TP Hà Nội luôn chú trọng số hóa các chức năng quản lý thuế, hướng tới chuyển đổi số toàn diện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế. Trong đó, công tác hỗ trợ người nộp thuế theo phương thức trực tuyến cũng là một trong những giải pháp của Cục Thuế nhằm đa dạng hình thức hỗ trợ, đặc biệt qua phương thức điện tử và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của cộng đồng người nộp thuế trên địa bàn.

Theo Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Vũ Mạnh Cường, nhằm tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, ngay từ đầu năm, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm, có hiệu quả các chính sách mới của Trung ương và Thành phố. Đặc biệt là các chính sách miễn, giảm, gia hạn, các gói hỗ trợ đến người nộp thuế để toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn được tiếp cận và thụ hưởng kịp thời, đúng quy định.

Hàng trăm thắc mắc đã được gửi đến cán bộ thuế và được giải đáp

Đồng thời, Cục đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận dưới nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú. Trong đó, quan tâm, chú trọng mở rộng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số. Đặc biệt là chú trọng tương tác với người nộp thuế trên các nền tảng số, giúp cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn chính sách thuế, từ đó tạo sự đồng thuận, nâng cao tinh thần chấp hành và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.

“Với hội nghị trực tuyến hôm nay, Cục Thuế TP Hà Nội mong muốn lắng nghe, nắm bắt những vướng mắc trong thực thi chính sách thuế và kịp thời tháo gỡ, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua thách thức, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh. Hội nghị có sự tham gia trực tiếp của bộ phận chuyên gia về chính sách thuế tại Văn phòng Cục Thuế và tham gia trực tuyến của 25 Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, khu vực trực thuộc Cục Thuế. Đây là chương trình hỗ trợ trực tuyến lần 2 trong năm 2023 trên cơ sở tiếp nối thành công của hội nghị lần 1 diễn ra tháng 3/2023”- ông Cường nhấn mạnh.

Về hiệu quả của công tác đối thoại chính sách thuế trên địa bàn Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng đánh giá cao nỗ lực, tính chủ động của ngành thuế Hà Nội trong việc luôn tổ chức đối thoại với người nộp thuế để hướng dẫn các chủ trương, chính sách thuế. Đây là việc cần làm trong quản ý thuế, là bước tiến bộ trong hướng dẫn bảo vệ nuôi dưỡng nguồn thu. “Trong môi trương kinh tế phát triển, ngành thuế cần sự đổi mới hơn nữa bằng việc tăng cường kết nối, trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, đồng thời hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ vào ngành thuế”- ông Phòng nói.

Nha Trang