Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Ngày 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ à Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện nhằm hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.

Ông Lê Huy Anh - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ

Sự kiện là chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô, đặc biệt quảng bá, nâng cao nhận thức về vai trò của quyền sở hữu trí tuệ trong việc khuyến khích sự đổi mới sáng tạo, tăng cường sức mạnh, nâng cao vị thế, uy tín và khả năng cạnh tranh của sản phẩm được tạo ra từ đổi mới sáng tạo trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Các sáng chế, giải pháp hữu ích và thiết kế đã đăng ký bảo hộ góp phần dẫn đầu sự đổi mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan đến các mục tiêu như nông nghiệp, năng lượng tái tạo và chăm sóc sức khỏe; bản quyền giúp thúc đẩy những tiến bộ trong việc cung cấp nền giáo dục có chất lượng trên toàn cầu. Chính vì vậy, khi nói tới phát triển bền vững, sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo chính là yếu tố then chốt, mở đường cho một thế giới xanh hơn và sáng tạo hơn.

Các nỗ lực không ngừng nghỉ của con người trong sáng tạo và đổi mới đã cho thấy một cuộc sống cải thiện đáng kể với mức sống mong muốn. Sở hữu trí tuệ khích lệ đổi mới và sáng tạo và kích thích đầu tư và là chất xúc tác cho sự phát triển của doanh nghiệp, tạo việc làm, phát triển kinh tế và cộng hưởng xã hội. Đây là một công cụ mạnh mẽ cho một sự phát triển bền vững, cho sự phát triển của con người.

Các đại biểu, khác mời tham dự Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.

Phát biểu tại chương trình ông Lê Huy Anh - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, bắt đầu từ năm 2000, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới lựa chọn ngày 26/4 là Ngày sở hữu trí tuệ thế giới với mục đích nâng cao nhận thức về quyền sở hữu trí tuệ, mở rộng tầm ảnh hưởng của quyền sở hữu trí tuệ trên toàn cầu. Tại nhiều quốc gia, các hoạt động chào mừng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 đã và đang diễn ra sôi nổi, kêu gọi được sự quan tâm của công chúng tới lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Ở Việt Nam, Ngày sở hữu trí tuệ thế giới cũng được các địa phương trên cả nước quan tâm với nhiều sự kiện có ý nghĩa.

Chủ đề của Ngày sở hữu trí tuệ năm 2024 là “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo” nhằm khám phá cách thức mà sở hữu trí tuệ có thể thúc đẩy và tăng cường tác động của các giải pháp đổi mới sáng tạo, hướng tới xây dựng tương lai chung, vì các mục tiêu phát triển bền vững của ên Hiệp quốc. Việt Nam đang trên đà phát triển, có nhiều bước chuyển mình dựa trên đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, đề cao tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. “Không hy sinh môi trường để đánh đổi lấy kinh tế” là một trong những định hướng phát triển bền vững của Đảng và Nhà nước ta.

Trong khuôn khổ chương trình, đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và Các mục tiêu phát triển bền vững: Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Giao thông vận tải".

Sự kiện mong muốn kêu gọi hành động toàn cầu nhằm xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, giúp cho nhân loại được hưởng hòa bình và thịnh vượng, năm 2015, Liên Hiệp Quốc đã thông qua Chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Các diễn giả đến từ cơ quan quản lý trung ương, địa phương, trường đại học và chuyên gia tư vấn về sở hữu trí tuệ chia sẻ kinh nghiệm cũng như tư vấn cho các nhà khoa học bảo vệ thành quả sáng tạo của mình

Trước tình hình toàn cầu hiện nay vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch bệnh, xung đột chính trị, xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu, thiếu năng lượng, việc phát triển bền vững ngày càng trở thành vấn đề cấp bách của toàn thế giới. Vì vậy, thông điệp của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 thực sự có ý nghĩa và là cơ hội để chúng ta khuyến khích và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ để cải thiện cuộc sống, đảm bảo nguồn nước sạch, đảm bảo an ninh lương thực, phát triển năng lượng tái tạo để bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải để hướng tới giao thông bền vững,... Với các ý tưởng sáng tạo được hiện thực hóa, ngành công nghiệp sáng tạo đã và đang tạo ra nhiều việc làm mới, nhiều cơ hội học tập và phát triển hơn cho các bạn trẻ.

Sức mạnh của khoa học và công nghệ đang làm thay đổi một cách mạnh mẽ đời sống kinh tế - xã hội của nhân loại, chính vì vậy, với thông điệp của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024, mong rằng khoa học, công nghệ và sở hữu trí tuệ sẽ nhận được sự quan tâm lớn lao hơn nữa để tạo nên một tương lai chung thịnh vượng và bền vững cho đất nước.

Đức Lâm