Hà Nội: Kiến nghị khởi tố hình sự đối với 7 vụ việc về bảo hiểm xã hội

Việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành về là giải pháp quan trọng nhằm đôn đốc thu, giảm tối đa tình trạng đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao đông. Vì thế, BHXH thành phố Hà Nội cùng các cơ quan chức năng đặc biệt chú trọng đến công tác này. Riêng năm 2023 vừa qua, ngành thực hiện 5.182 cuộc thanh tra, kiểm tra (4.189 cuộc theo kế hoạch; 993 cuộc đột xuất) về tình hình thực hiện các chính sách.

Đại diện các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn Hà Nội ký nhận quyết định thanh tra vào tháng 12 năm 2023.

Qua kiểm tra, ngành BHXH phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nhiều vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, , BHTN. Đáng chú ý, ngành đã yêu cầu các đơn vị khắc phục số tiền chậm đóng BHXH đạt 515,6 tỷ đồng; yêu cầu đóng và truy đóng gần 13,4 tỷ đồng do các đơn vị chưa đóng hoặc đóng thiếu thời gian, thiếu mức quy định của người lao động...

Cũng căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra, ngành BHXH phát hiện 549 lượt người hưởng chế độ BHXH ngắn hạn sai quy định với số tiền phải thu hồi về quỹ BHXH là 656,1 triệu đồng; yêu cầu thu hồi về Quỹ BHYT do các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT chi sai quy định là 13,8 tỷ đồng.

Đối với các đơn vị có hành vi vi phạm nghiêm trọng, các cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính hoặc kiến nghị xử phạt với tổng số tiền hơn 8,9 tỷ đồng của 112 đơn vị.

Đáng chú ý, căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra năm 2023, BHXH thành phố à Nội đang kiến nghị Công an thành phố khởi tố hình sự 7 vụ việc vi phạm chính sách BHXH, BHYT. Hiện, Công an thành phố đã tiếp nhận và đang trong quá trình điều tra, xác minh.

Ngoài công tác thanh tra, BHXH thành phố Hà Nội thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng chậm đóng khác. Đó là giao kế hoạch cho từng chuyên quản thu về số thu, số tiền chậm đóng BHXH, phát triển người tham gia, hằng tuần có đánh giá kết quả thực hiện; căn cứ vào kết quả thực hiện để bình xét thi đua hằng tháng, quý, năm.

Hằng tháng, BHXH thành phố phân tích, phân loại đơn vị, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN theo loại hình doanh nghiệp, ngành nghề sản xuất kinh doanh, thời gian chậm đóng; xác định nguyên nhân, tính chất chậm đóng, để có hình thức, biện pháp đôn đốc thu cụ thể, phù hợp.

Với những doanh nghiệp không giao dịch với cơ quan BHXH từ 3 tháng trở lên (không nộp hồ sơ, không chuyển tiền, không liên lạc với đơn vị được,…), cơ quan BHXH phối hợp với UBND phường, xã và cơ quan thuế để xác minh, từ đó có giải pháp đôn đốc, khắc phục...

Thông qua nhiều giải pháp, đến thời điểm đầu năm 2024, lũy kế số tiền chậm đóng BHXH phải tính lãi trên địa bàn thành phố còn 1.538 tỷ đồng, bằng 2,3% so với số tiền cần thu. Tỷ lệ này thấp hơn so với thời điểm đầu năm trước (đầu năm 2023, tỷ lệ này là 2,5%).