Hà Nội: Người đến quán bar, karaoke phải khai báo y tế

Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP chiều nay (22/3).

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng

Theo ông Dũng, khi các quán trên được mở cửa, người sử dụng dịch vụ bắt buộc phải khai báo y tế qua QR Code, cài đặt Bluezone và đảm bảo phòng chống dịch.

Lãnh đạo TP yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra các dịch vụ này, trong trường hợp nếu thực hiện không nghiêm túc thì yêu cầu các quán đóng cửa.

TP cho phép các chương trình tổ chức gặp mặt đông người của sở ngành nhưng phải chủ động phòng chống dịch.

Liên quan đến công tác giáo dục đào tạo, ông Dũng cho hay, vừa qua, học sinh trên địa bàn TP đã nghỉ hai tuần để phòng chống dịch. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang có phương án lùi lịch thi tốt nghiệp, Sở GD&ĐT cần chủ động việc này, nếu Bộ quyết định lùi lịch thi, cần chủ động lùi thời gian tuyển sinh lớp 10 và tuyển sinh đầu cấp để thuận tiện cho người dân và học sinh trên địa bàn TP.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, đến thời điểm này cơ bản tình hình dịch trên địa bàn TP đã được kiểm soát. TP đã linh hoạt và nới lỏng các hoạt động để phát triển kinh tế, phục hồi các hoạt động.

Tuy vậy nguy cơ rủi ro tại Hà Nội vẫn cao so với các địa phương khác vì dân số đông, là trung tâm trung chuyển giao thương lớn, từ các chuyên gia nhập cảnh, người nhập cảnh trái phép, ý thức một bộ phận người dân còn chủ quan…

Ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, việc nới lỏng các hoạt động là cần thiết nhưng muốn bền vững và lâu dài thì phải kiểm soát chặt dịch bệnh, lúc bình thường cũng cần quan tâm nếu không sẽ rất mất công, mất sức, hao tốn tiền của.

Ông đề nghị Giám đốc các sở ban ngành, Chủ tịch quận huyện thị xã chủ động trong trạng thái bình thường mới, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, coi đảm bảo an toàn dịch bệnh là yếu tố quan trọng, luôn đặt lên hàng đầu. Các cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, siết chặt và xử nghiêm trường hợp vi phạm.

Đồng thời tích cực thực hiện các giải pháp căn cơ nhằm ngăn ngừa lây nhiễm trong cộng đồng, hạn chế tập trung đông người khi không cần thiết.

Phó Chủ tịch Hà Nội đề nghị Sở Y tế tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định nhập cảnh, đưa đón từ cửa khẩu qua khu cách ly y tế, tuyệt đối không để lây lan trong khu cách ly, lây lan ra cộng đồng. Ngoài ra, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tiêm vắc-xin...

Hương Quỳnh