Hà Nội phổ biến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015

Quang cảnh hội nghị.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì hội nghị. Dự tại các điểm cầu có lãnh đạo các quận, huyện, thị xã…

Hội nghị đã nghe Vụ trưởng Vụ Pháp luật (Văn phòng Quốc hội) Nguyễn Phương Thủy phổ biến, quán triệt một số nội dung cơ bản của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, gồm 10 chương với 98 điều và công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được ấn định vào ngày 23-5-2021. Đây là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô để lựa chọn, bầu được những đại biểu ưu tú, đại diện cho nhân dân cả nước tại Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp của thành phố Hà Nội…

Năm 2021, Hà Nội triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội. Do đó, các phường thuộc 12 quận khu vực nội thành của Hà Nội và các phường thuộc thị xã Sơn Tây sẽ không tổ chức HĐND như trước đây. Do các nội dung thí điểm này sẽ bắt đầu được thực hiện chính thức từ ngày 1-7-2021 nên trong cuộc bầu cử lần này, tại thành phố, cử tri sẽ không tiến hành bầu đại biểu HĐND của các phường tại 12 quận khu vực nội thành và thị xã Sơn Tây. Đây là điểm khác biệt trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp của thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 so với các cuộc bầu cử trước đây.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị các thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố, các sở, ngành và các quận, huyện, thị xã tuyên truyền sâu rộng Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 bằng nhiều hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả trước, trong và sau cuộc bầu cử theo đúng tinh thần chỉ đạo tại các văn bản của Trung ương và thành phố Hà Nội đã ban hành. Đặc biệt, đối với UBND các quận khu vực nội thành, thị xã Sơn Tây, các phường trên địa bàn Thủ đô chú trọng đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 và việc không tổ chức bầu đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2021-2026.

Hà Phong