Hà Nội: Quét mã QR code khi qua 23 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ thành phố

Chiều 12/8, Phòng CSGT Hà Nội cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Quản lý hành chính (QLHC), Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với Phòng QLHC tiến hành triển khai việc “Khai báo di chuyển nội địa (Phòng chống dịch COVID-19)” bằng hình thức quét mã QR code tại địa chỉ Website: http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trên điện thoại thông minh khi qua 23 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào thành phố.

Người tham gia giao thông khi đi qua các chốt kiểm soát dịch sẽ xuất trình các loại giấy tờ có liên quan (giấy đi đường, chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân), đồng thời nhân viên y tế tại đây sẽ quét mã QR code thay cho việc khai báo y tế tại chỗ.

Sau khi xuất trình đầy đủ mã QR code và các loại giấy tờ, người tham gia giao thông có thể di chuyển đến địa điểm đã khai báo trên Website trên.

Giao diện website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Ảnh: TL.

Theo Phòng CSGT Hà Nội, với nguyên tắc “1 cung đường 2 điểm đến”, việc khai báo di chuyển giúp cho cho công tác truy vết F0, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố được thực hiện có hiệu quả. Các thao tác này tiết kiệm thời gian cho người tham gia giao thông, đồng thời làm giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch.

Vì vậy, Phòng CSGT khuyến khích người dân truy cập Website:http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để thực hiện việc khai báo trên.

Trước đó, ngày 11/8, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã công bố chính thức việc triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch phạm vi toàn quốc trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cụ thể, công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet) trước khi đi qua trạm/chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Phần mềm này tương tự như khai báo qua các ứng dụng của Bộ Y tế nhưng bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú. Sau khi đăng nhập đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ cung cấp cho người dân một mã QR code để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin. Tại các chốt kiểm dịch, cán bộ Công an sẽ đối chiếu thông tin công dân khai báo trên hệ thống và xác nhận thông tin công dân khi đi qua chốt kiểm dịch.

Dữ liệu sau khi công dân kê khai được kiểm duyệt, xử lý trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo xác định chính xác thông tin công dân kê khai; thông tin này được thông báo về cấp phường/xã nơi công dân đi - đến, để quản lý kịp thời đúng thông tin và con người thực tế. Qua đó truy vết lộ trình di chuyển của công dân một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất; tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch hiện nay. Đồng thời, cũng giúp cho công dân kịp thời cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh nơi công dân đi – đến, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Hiện, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an đang tiếp tục khẩn trương hoàn thiện để triển khai các giai đoạn tiếp theo nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch. Cụ thể, giai đoạn 2 triển khai mở rộng việc thực hiện kiểm soát ra/vào tại các nơi đông người như siêu thị, bến tàu, bến xe; giai đoạn 3 triển khai thực hiện quản lý người trong vùng dịch, công dân nhập cảnh phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19./.

Thu Hằng