Hà Nội: 'Thu cũ đổi mới' xe máy từ tháng 9/2021

Xe máy cũ, đã quá hạn sử dụng từ lâu vẫn lưu thông trên đường tạo ra nhiều tiềm ẩn mất an toàn giao thông

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đã đề xuất kế hoạch thu xe máy cũ nát đổi xe máy mới nhằm bảo vệ môi trường và đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận, và ban hành kế hoạch để các Sở, ngành liên quan chuẩn bị đo khí thải mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành ở Thủ đô. Đồng thời, thống nhất triển khai kế hoạch từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022.

Được biết, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội và lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), chủ yếu là các hãng sản xuất mô tô như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM tiến hành lập chốt tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra ngẫu nhiên 3.000 – 5.000 xe máy cũ lưu thông trên đường.

Xe được đưa vào chốt để đo khí thải, kiểm tra tiêu chuẩn an toàn, từ số liệu kiểm tra sẽ có đánh giá kèm khuyến cáo về chất lượng xe đối với người sử dụng và cơ quan quản lý Nhà nước. Người dân hoàn toàn có thể biết rõ được mức độ an toàn của phương tiện sau khi kiểm tra, thông số khí thải xả ra, và có thể đưa ra lựa chọn bảo dưỡng, sửa chữa hoặc đổi cũ lấy mới.

Về việc lập trạm chốt, Sở TN&MT cũng cho biết khi chính thức triển khai, các đơn vị chức năng sẽ lập 8 trạm đo khí thải trên nhiều tuyến đường tại các quận trung tâm; lập 30 đại lý hỗ trợ việc đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quần, gồm: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông để triển khai.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã có đề xuất với UBND TP. Hà Nội về việc đăng kiểm cho hơn 5,7 triệu xe máy hiện đang lưu hành (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) với mục đích hạn chế lượng xe cũ nát lưu thông và xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc giao thông./.

Tin, ảnh: PV