Hải Dương tăng cường công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế năm 2024 tại Hải Dương. (Nguồn: Báo Hải Dương)

Hội nghị có sự tham dự của các diễn giả đến từ Bộ Ngoại giao, ộ Kế hoạch và Đầu tư, và Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng gần 160 đại biểu là đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông, tổ chức hữu nghị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Hội nghị là bước triển khai thực tiễn Nghị quyết số 38/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW về “Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông Triệu Minh Long nêu rõ, ải Dương là một tỉnh trong những năm gần đây có độ mở và các hoạt động đối ngoại rất sôi động. Song song với việc chủ động trong việc mở rộng các quan hệ quốc tế, Hải Dương cũng không ngừng đổi mới và cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong khu vực và quốc tế.

Trong bối cảnh chủ động, tích cực hội nhập và hợp tác quốc tế là định hướng chiến lược lớn của Đảng nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Hải Dương cũng chú trọng công tác tuyên truyền, qua đó góp phần quảng bá rộng rãi môi trường đầu tư của tỉnh Hải Dương và thúc đẩy kết nối hợp tác đầu tư giữa các nhà đầu tư trong tỉnh với các nhà đầu tư nước ngoài (FDI).

Tại Hội nghị, các diễn giả đã trao đổi, cập nhật nhiều kiến thức, thông tin cần thiết về các quy định mới nhất của Đảng, Nhà nước đối với công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, về tình hình kinh tế khu vực, các tác động, ảnh hưởng, thách thức đến Việt Nam và Hải Dương; thông tin về Nghị định số 31/2021/NĐCP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư; cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; liên hệ tình hình thực tế phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Hải Dương.

Việc tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sẽ góp phần nâng cao hiểu biết và sự đồng thuận của cả xã hội, đặc biệt là của doanh nghiệp đối với các thỏa thuận quốc tế, các cơ hội, thách thức và những yêu cầu phải đáp ứng khi tham gia và thực hiện các hiệp định thương mại tự do.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông Triệu Minh Long phát biểu tại Hội nghị. (Nguồn: Báo Hải Dương)

Trong giai đoạn 2021-2025, Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chủ yếu theo chiều sâu, hoàn thiện mô hình tăng trưởng đồng bộ trên các phương diện kinh tế - kỹ thuật, kinh tế - xã hội và kinh tế - sinh thái, thúc đẩy phát triển trên nền tảng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát huy lợi thế so sánh và chủ động hội nhập quốc tế. Nếu duy trì được đà tăng trưởng như vừa qua, thì quy mô GDP của Việt Nam ước sẽ đạt khoảng 2.500 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 18.000 USD vào năm 2045.

Chính vì vậy, công tác hội nhập kinh tế cần tiếp tục được đẩy mạnh nhằm tạo thêm nguồn lực cho phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời, góp phần quan trọng nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đưa quan hệ của Việt Nam với các nước, nhất là đối tác ưu tiên, quan trọng đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững; quan hệ với các nước lớn tiếp tục được củng cố và thúc đẩy hài hòa, tranh thủ được các yếu tố tích cực, hạn chế được những bất đồng để phục vụ nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao vị thế của quốc gia.

Tống Thoan