Hai ủy ban của Quốc hội mang tên mới

Phiên họp thứ nhất của Ủy ban Xã hội (Ảnh Quọchoi.vn).

Cụ thể, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội được đổi tên thành “Ủy ban Văn hóa, Giáo dục”. Còn Ủy ban Về các vấn đề xã hội được đổi thành “Ủy ban Xã hội”.

Đây là nội dung đã được Quốc hội quyết định khi thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội từ tháng 6/2020.

Thời điểm có hiệu lực của luật này là từ 1/1/2021, tuy nhiên quy định đổi tên hai ủy ban nói trên được thực hiện từ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Đây cũng là căn cứ để Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết đổi tên một số đơn vị trực thuộc Văn phòng Quốc hội. Gồm, Vụ Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng được đổi tên thành “ Vụ Văn hóa, Giáo dục”.

Tương tự, Vụ Các vấn đề xã hội đổi thành Vụ Xã hội.

Theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội khóa XV có số Phó Chủ nhiệm không quá 5 người; Ủy viên thường trực không quá 4 người; Ủy viên chuyên trách không quá 2 người và Ủy viên khác không quá 39 người.

Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV có số Phó Chủ nhiệm không quá 5 người; Ủy viên thường trực không quá 5 người; Ủy viên chuyên trách không quá 2 người và số Ủy viên khác không quá 33 người.

Nguyễn Lê