Hàn Quốc và Mỹ tăng cường quan hệ đồng minh

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki. Ảnh: Yonhap

Đây là lần đầu tiên hai bộ trưởng điện đàm thảo luận kể từ khi bà Yellen, cựu Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang, nhậm chức tháng 1 vừa qua. Theo bộ trên, hai bên đã nhất trí tăng cường phối hợp chính sách hợp tác để đối phó với đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Hong Nam-ki đề xuất hai nước thúc đẩy hợp tác chiến lược trên 5 lĩnh vực, trong đó có y sinh, biến đổi khí hậu, năng lượng sạch. Trên trang Facebook cá nhân, Bộ trưởng Hong Nam-ki nêu rõ: “Chúng tôi đã tái khẳng định nhu cầu hợp tác kinh tế trong việc đối phó với biến động mạnh của thị trường tài chính thế giới và những thách thức toàn cầu khác”.

Cùng ngày 17/3, Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) thông báo Tổng thống Moon Jae-in sẽ tiếp 2 quan chức cấp cao Mỹ gồm Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tại văn phòng của ông chiều 18/3. Cuộc gặp này đánh dấu hoạt động ngoại giao trực tiếp đầu tiên của ông Moon có sự tham gia của các quan chức chính phủ hàng đầu của Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Ngoài ra, người phát ngôn Kang Min-seok thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon sẽ tổ chức các cuộc gặp riêng với hai quan chức Mỹ để thảo luận về liên minh Mỹ và Hàn Quốc, vấn đề Bán đảo Triều Tiên cũng như các vấn đề toàn cầu và khu vực khác.

Trong ngày 17/3, các quan chức Mỹ nói trên đến Seoul để tham gia cuộc gặp 2+2 với Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong và Bộ trưởng Quốc phòng Suh Wook. Các cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang vạch ra một chiến lược mới về Triều Tiên. Bên cạnh đó, hai bên cũng có kế hoạch tham dự lễ ký kết thỏa thuận mới nhất về chia sẻ chi phí quốc phòng giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Nguyễn Hằng (TTXVN)