Hiệu quả bước đầu từ thực hiện thử nghiệm Chương trình Giáo dục mầm non mới ở Kim Sơn

"Góc giao thông" tại Trường Mầm non Lai Thành giúp trẻ được học và trải nghiệm việc tham gia giao thông đúng.

Đến Trường Mầm non Lai Thành, các góc học và chơi không chỉ hấp dẫn với con trẻ mà cả người lớn, như: góc xưởng nghề truyền thống, góc thư giãn, góc ẩm thực, góc giải khát, sân trường được sắp xếp hợp lý với góc giao thông, sân bóng… Phương pháp giáo dục của nhà trường đã có nhiều đổi mới so với phương pháp giáo dục truyền thống.

Cô giáo Đàm Thị Minh Thu, giáo viên lớp 5 tuổi chia sẻ: Sau khi được tập huấn về Chương trình GDMN mới, chúng tôi đã dựa vào đặc điểm lứa tuổi để xây dựng giáo án phù hợp với trẻ, có sự phối hợp với phụ huynh học sinh để chuẩn bị các điều kiện dạy và học. Phương pháp tổ chức học qua hoạt động vui chơi, trải nghiệm sẽ giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên, nhất là phát triển các kỹ năng quan trọng như kỹ năng xã hội và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Cô giáo Trương Thị Dung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khi được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn là trường thực hiện thử nghiệm Chương trình GDMN mới, nhà trường đã nhận được sự hỗ trợ của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Mặc dù điều kiện còn khó khăn nhưng nhà trường đã linh hoạt xây dựng giáo án phù hợp.

Trẻ em hào hứng với các hoạt động vui học tại trường.

Năm học 2023-2024, nhà trường đã triển khai thực hiện Chương trình GDMN mới, chú trọng áp dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến vào chăm sóc, giáo dục trẻ. Lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường đã lựa chọn nội dung giáo dục gần gũi với kinh nghiệm sống của trẻ, với bối cảnh văn hóa gia đình, cộng đồng và địa phương để xây dựng các chủ đề giáo dục, các hoạt động trải nghiệm phù hợp.

Thực hiện chương trình thử nghiệm, đội ngũ giáo viên nhà trường đã có những sáng tạo trong dạy học; giáo viên có thêm kỹ năng xây dựng các hoạt động; trẻ có nhiều thay đổi, tự tin hơn, kiến thức, kỹ năng tốt hơn…

Được chọn là một trong những trường đối chứng của Chương trình thử nghiệm GDMN mới, Trường Mầm non Lưu Phương nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong việc tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi…, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Lưu Phương cho biết: Là trường đối chứng của Chương trình GDMN mới, những năm học vừa qua nhà trường đã quan tâm xây dựng môi trường học tập và phát triển cho trẻ. Nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như STEAM, Montessori để chăm sóc, giáo dục trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Không còn bó hẹp các hoạt động dạy và học, chăm sóc trẻ trên lớp, chương trình GDMN mới đã giúp trẻ được tiếp cận, hòa mình với thiên nhiên... tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm.

Bên cạnh đó, nhà trường đã có nhiều cách thức tuyên truyền để giúp các phụ huynh và cộng đồng hiểu được mục tiêu của chương trình GDMN mới, hiểu rõ trách nhiệm và những yêu cầu đổi mới của GDMN, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường..

Anh Phạm Ngọc Quang, xóm 4, xã Lưu Phương cho biết: Gia đình tôi có 2 con, học lớp 2 tuổi và 4 tuổi. Mỗi ngày thấy con vui và hòa nhập với các hoạt động của lớp, chúng tôi rất hạnh phúc. Tôi nhận thấy chương trình GDMN những năm qua đã từng bước đổi mới, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện hơn, trường lớp cũng khang trang, sạch đẹp hơn… Do đó, nếu các trường mầm non thực hiện được chương trình GDMN mới thì tôi tin con cái mình sẽ phát huy được nhiều năng lực, sở trường hơn.

Trẻ 2 tuổi tại Trường Mầm non Lưu Phương trong một giờ học.

Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo Kim Sơn: Sự thay đổi lớn nhất ở thực hiện thử nghiệm Chương trình GDMN mới ở Trường Mầm non Lai Thành là đã triển khai xây dựng các góc học mà chơi theo hướng mở, lấy trẻ làm trung tâm. Đồ dùng, đồ chơi giờ không còn giới hạn ở các đồ chơi mua sẵn, chất liệu nhựa, mà đã được bổ sung bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên như: lá cây, sỏi, hột hạt, bông tăm, vỏ sò, cốc dùng 1 lần… theo chủ đề. Nhiều trường đã tận dụng góc sảnh, góc cầu thang, lán xe, hành lang… để thiết kế thành các góc chơi ngoài trời, góc vận động, góc ẩm thực, góc thư viện…

Với sự đổi mới từ phía nhà trường, trẻ mầm non đã được thực hành trải nghiệm, được tham gia vào các trò chơi, được khám phá, tạo cho trẻ sự hứng thú, từ đó tiếp thu tốt hơn những kiến thức, kỹ năng mà cô giáo muốn cung cấp đến trẻ, phát triển sự sáng tạo, tư duy cho trẻ. Trẻ được lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Qua đó trẻ đã biết ứng dụng các kiến thức được học vào trong cuộc sống hàng ngày theo cách hiểu của trẻ. Kết quả, có 65-84,4% trẻ ở nhóm tuổi nhà trẻ và mẫu giáo được đánh giá khá, tốt theo thang đánh giá cảm giác thoải mái và sự tham gia trong các hoạt động giáo dục.

Thực hiện Chương trình GDMN mới, nhận thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên được nâng cao. Đội ngũ giáo viên đã tích cực tìm tòi, sáng tạo, vận dụng một cách linh hoạt vào các hoạt động phù hợp với năng lực của trẻ.

Từ hiệu quả bước đầu thực hiện thử nghiệm, Phòng Giáo dục và Đào tạo Kim Sơn đã chỉ đạo các cơ sở GDMN tăng cường thực hành các hoạt động theo phương pháp chăm sóc, giáo dục mới, chú trọng tổ chức cho trẻ vừa học, vừa chơi và trải nghiệm ở từng lĩnh vực như: giáo dục thể chất; giáo dục ngôn ngữ; giáo dục toán; giáo dục khám phá khoa học và công nghệ; giáo dục tình cảm-xã hội; giáo dục nghệ thuật…, qua đó giúp trẻ hứng thú tham gia các hoạt động, biết vận dụng các kiến thức được học vào trong cuộc sống hàng ngày một cách tốt nhất.

Bài, ảnh: Bùi Diệu