Hiệu quả từ công nghệ hỗ trợ nhận dạng động vật hoang dã và sản phẩm động vật hoang dã

Trước đây, việc nhận dạng các loài động vật và sản phẩm từ động vật phụ thuộc rất nhiều vào các chuyên gia.

Hình ảnh, đặc điểm nhận dạng chim yểng.

Ngoài ra có một số cuốn sách về nhận dạng nhanh các loài động vật như: Nhận dạng các loài chim ở Thái Lan và Đông Nam Á; Nhận dạng các loài thú Đông Nam Á; Các loài thú lớn của Thái Lan; Hướng dẫn nhận dạng các loài thú ở Bắc Mỹ...

Mặc dù vậy, việc sử dụng những cuốn sách này đòi hỏi người dùng phải có chuyên môn nhất định. Hơn nữa, không phải lúc nào những cuốn sách này cũng được mang theo bên người…

Mỗi khi có vụ việc vi phạm pháp luật về động vật hoang dã và sản phẩm của động vật hoang dã, cán bộ kiểm lâm phải tổ chức bắt giữ tang vật, phương tiện vi phạm rồi tiến hành xác minh động vật đó thuộc loài nào, họ gì, sản phẩm gì? Sau khi xác định chính xác loài động vật hoang dã thì mới xây dựng được phương án xử lý theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh, đặc điểm nhận dạng loài khỉ đuôi lợn.

Để xác minh chính xác đó là loài động vật gì, sản phẩm của động vật hoang dã nào, cán bộ kiểm lâm phải mang động vật hoang dã hay sản phẩm của động vật hoang dã đó đến các cơ sở khoa học, cơ quan chuyên ngành để giám định. Việc này mất nhiều thời gian, có khi cả tháng mới có kết quả, ngoài ra còn phải thêm chi phí giám định, chi phí đi lại…

Chính vì những lý do trên, “Ứng dụng công nghệ hỗ trợ nhận dạng động vật hoang dã và sản phẩm động vật hoang dã trong hoạt động xử lý vi phạm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” là rất thiết thực và cần thiết.

Công nghệ hỗ trợ nhận dạng động vật hoang dã và sản phẩm động vật hoang dã là công cụ định dạng loài, được thiết kế dưới dạng website do Tổ chức Wildlife Conservation Society (WCS) phát triển.

Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp thông tin hỗ trợ việc liên hệ với các chuyên gia, cơ quan khoa học trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã và các tài liệu, văn bản pháp luật, hình ảnh, video liên quan.

Hiện tại, cơ sở dữ liệu của ứng dụng chứa thông tin mô tả nhận dạng của hơn 200 loài động vật hoang dã và 12 nhóm sản phẩm động vật hoang dã thường bị buôn bán trái pháp luật tại Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, thông qua ứng dụng này, lực lượng kiểm lâm Bắc Giang đã thực hiện nhận dạng được 11 cá thể động vật rừng (1 cá thể trăn gấm, 1 cá thể khỉ đuôi dài, 4 cá thể khỉ đuôi lợn, 4 cá thể khỉ mặt đỏ và 1 cá thể chim yểng).

Trong đó, 9 cá thể động vật được nhận dạng do người dân tự nguyện trao trả cho Nhà nước và 2 cá thể động vật rừng trong 2 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ động vật rừng và mua bán vận chuyển động vật rừng trái pháp luật. Từ đó giúp lực lượng kiểm lâm nhanh chóng tham mưu, xử lý vi phạm theo quy định.

Phạm Văn Thuyên