Học sinh mắc COVID-19 tăng, Bắc Giang linh hoạt hình thức dạy học

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, riêng ngày 9/2, tỉnh Bắc Giang có 190 học sinh dương tính. Trước đó ngày 8/2, tỉnh phát hiện 414 em mắc COVID - 19. Trong đó, số học sinh mắc COVID - 19 tập trung cao ở thành phố Bắc Giang và các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, Lục Nam.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 học sinh và 40 giáo viên dương tính đang điều trị tại các cơ sở thu dung và tại nhà. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 99,6% trẻ từ 12 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID - 19, có 98,97% em tiêm mũi 2 và hơn 3 nghìn em đã tiêm 3 mũi.

Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, tỷ lệ tiêm vắc xin cho học sinh đạt cao đã góp phần hạn chế tình trạng lây nhiễm trong trường học. Mặc dù số ca nhiễm tăng nhưng đều được phát hiện sớm qua sàng lọc trước khi đến trường và theo dõi các trường hợp nguy cơ cao, biểu hiện triệu chứng nên toàn tỉnh hiện chưa ghi nhận ổ dịch hay chùm ca bệnh trong cơ sở giáo dục.

Trước việc F0 là học sinh tăng sau khi đi học trở lại thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang đã linh hoạt chuyển đổi phương án dạy và học phù hợp với tình hình dịch hiện nay. Theo đó, các lớp phát hiện F0 sẽ chuyển sang học trực tuyến. Riêng ngày 9/2, tỉnh Bắc Giang có 11 trường chuyển từ học trực tiếp sang kết hợp vừa trực tuyến, vừa trực tiếp. Hiện, tỉnh Bắc Giang có hơn 200 trường học trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học sinh Bắc Giang được kiểm tra thân nhiệt khi đến trường

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang cho biết, sở này yêu cầu các trường học tiếp tục chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, đồng thời sàng lọc đối tượng nguy cơ cao trong những ngày đầu trở lại học tập để xét nghiệm và tách riêng học trực tuyến.

Đối với các lớp học có F0, nhà trường cho lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ học sinh trong lớp, giáo viên liên quan. Sau đó, trường học lấy mẫu xét nghiệm lại vào ngày thứ 7, nếu kết quả âm tính thì các em sẽ trở lại học trực tiếp.

Các cơ sở giáo dục có bếp ăn bán trú sẽ tổ chức ăn theo ca, bố trí lực lượng hướng dẫn phụ huynh không tập trung đông người trước cổng trường vào các giờ đưa, đón học sinh. Cơ sở y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ thành viên trong gia đình có học sinh nhiễm COVID -19.

Thời gian tới, các trường học ở Bắc Giang tiếp tục rà soát và phối hợp cơ quan chức năng địa phương cùng đẩy nhanh tiến độ tiêm vét, tiêm vắc xin mũi 3 cho học sinh.

Nguyễn Thắng