Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng: Lan tỏa những hình ảnh đẹp trong cộng đồng

Đặc biệt, nhiều chương trình, mô hình hoạt động của Hội đã đi sâu vào trong đời sống của người dân, tạo hình ảnh đẹp lan tỏa trong cộng đồng, thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân và xã hội tham gia, góp phần hỗ trợ, giúp đỡ nhiều mảnh đời khó khăn.

Thăm hỏi, hỗ trợ bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị mổ tim tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN phát

Bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng cho biết, tính đến tháng 5/2022, toàn thành phố có 7 Hội Chữ thập đỏ quận, huyện và 1 tương đương (Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng); 87 Hội Chữ thập đỏ cơ sở cấp xã và tương đương, 1.133 chi hội khu dân cư. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã thực hiện hiệu quả hoạt động nhân đạo, hỗ trợ đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng; phát huy vai trò nòng cốt, điều phối, cầu nối trong công tác nhân đạo. Với tổng trị giá hoạt động nhân đạo công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ toàn thành phố từ năm 2016-2021, đạt hơn 243 tỷ đồng, trung bình hàng năm đạt hơn 48 tỷ đồng.

Theo bà Lê Thị Như Hồng, nhiều hoạt động, mô hình đã trở thành kế hoạch triển khai hàng năm. Trong đó phải kể đến các cuộc vận động lớn của Hội như: “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng Nhân đạo”, “Hiến máu tình nguyện”.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với nhiều đơn vị, triển khai các chương trình, kế hoạch dài hạn; qua đó đã phát huy sức mạnh tổng hợp và huy động được sự tham gia của xã hội thực hiện các hoạt động chữ thập đỏ. Đặc biệt, với chương trình “Tháng nhân đạo”, triển khai từ năm 2018, sau 3 năm thực hiện thí điểm đã đạt được những kết quả nhất định (các cấp Hội đã vận động hỗ trợ cho 18.251 lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đạt giá trị hoạt động hơn 20,4 tỷ đồng). Hay với chương trình “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động 5.962 lượt tổ chức, cá nhân đóng góp tiền, hàng, trị giá hơn 43 tỷ đồng, trợ giúp 15.979 địa chỉ nhân đạo là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội...

Theo báo cáo của Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2022, Hội đã tổ chức nhiều mô hình hay, có sức lan tỏa xã hội, giúp cho nhiều mảnh đời vượt qua khó khăn. Trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” – Xuân Nhâm Dần 2022, Hội đã vận động, trao tặng 15.009 suất quà, trị giá hơn 6,7 tỷ đồng; trong đó có 2.974 suất tặng người nghèo, 1.164 suất tặng cho hộ nạn nhân chất độc da cam và 10.871 suất tặng hộ có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng khác.

Với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội, đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ và giúp đỡ 1.375 địa chỉ nhân đạo trị giá hơn 4 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn tổ chức một số các hoạt động nổi bật như: xây nhà Chữ thập đỏ, cấp học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ kinh phí chữa bệnh, hỗ trợ vốn và phương tiện sinh kế... Trong đó tham gia hỗ trợ huyện Hòa Vang xây dựng nông thôn mới trị giá 219 triệu đồng.

Cùng với các phong trào ý nghĩa, các cấp Hội đã triển khai các hoạt động trợ giúp nhân đạo khác như: Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; hoạt động cứu trợ đột xuất nhằm hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng; thực hiện Chương trình trường đến trường kết nối yêu thương tại tỉnh Quảng Nam… Các hoạt động này đã hỗ trợ 27.244 lượt người, trị giá trên 8,8 tỷ đồng.

Ngày hội hiến máu "Trái tim sông Hàn".

Về công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị vận động và tiếp nhận 13.920 đơn vị máu, giúp cho các bệnh viện ổn định nguồn máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân (trong đó các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố đã vận động 7.077 đơn vị máu).

Anh Nguyễn Phú Vinh, Trưởng Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện - Công đoàn Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo vận động viên Thể dục thể thao Đà Nẵng, là một trong những thành viên tích cực trong việc kêu gọi, vận động mọi người dân tham gia hiến máu. Hàng năm, Câu lạc bộ của anh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ của quận, thành phố kêu gọi, vận động mọi người dân hiến máu. Anh Phạm Phú Vinh chia sẻ: “Được sự ủng hộ, giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng, Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện đã triển khai thuận lợi nhiều chương trình vận động hiến máu. Đồng thời, Hội cũng cung cấp nhiều thiết bị, thông tin, động viên các thành viên tham gia hiến máu”.

Bà Tán Thị Nhiên (64 tuổi, trú tại xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, phải nuôi mẹ già. Từ chương trình “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo”, nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ, xã Hòa Phong đã hỗ trợ nhân đạo và vận động 20 triệu đồng sửa chữa nhà cho gia đình bà Nhiên.

Bà Nhiên cảm động chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ, gia đình tôi đã sửa được nhà và có thêm tiền để đỡ đần mẹ già, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Tôi rất vui và cảm kích trước sự giúp đỡ của Hội”.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng tham gia ngày hội cấp cứu thế giới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho hay, trong nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã nỗ lực khắc phục khó khăn, nhất là trong những thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trợ giúp nhiều người nghèo, người khuyết tật và những đối tượng kém may mắn. Hoạt động của Hội đem lại hiệu quả cao, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội của thành phố.

Bà Ngô Thị Kim Yến mong muốn trong thời gian tới, Hội sẽ có nhiều phong trào, vận động thiết thực, bám sát tình hình thực tiễn đời sống của người dân, nhất là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương. Ngoài ra, Hội cần chú ý để việc xây dựng đội ngũ tình nguyện viên Chữ thập đỏ; nhân rộng các mô hình nhân đạo phù hợp, hiệu quả và hướng mạnh các hoạt động về cơ sở.

Bài và ảnh: Võ Văn Dũng