Hối hả áo trắng xuyên ngày đêm vì người bệnh

Chiến sĩ áo trắng tại Điện Biên tranh thủ chợp mắt vào lúc 4 giờ sáng bên vệ đường.

Làm việc với 200% sức lực, nhiều đêm không ngủ, tranh thủ ăn, tranh thủ ngủ, hối hả gối đầu công việc của nhau… là cuộc sống đặc biệt của những chiến sĩ áo trắng trong những ngày cao điểm vừa qua.

Đợt dịch thứ 4 đã tấn công lên mảnh đất vùng cao Điện Biên. Nhân lực mỏng, địa bàn rộng, địa hình của các huyện phức tạp, dân cư sinh sống rải rác, khiến việc điều tra, xác minh các trường hợp F1, F2 và việc tiếp cận đưa người thuộc diện F1 đi cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại nhà với F2 gặp không ít khó khăn...

Công việc gấp rút khiến cho lực lượng y tế tại đây phải làm việc bằng 200% sức lực. Mới đây, hình ảnh hai người mặc đồ bảo hộ kín mít nằm ngủ bên vệ đường được cộng đồng mạng chia sẻ những ngày qua đã khiến nhiều người vô cùng cảm kích trước những công việc vất vả của các chiến sĩ áo trắng.

Được biết, đây là hình ảnh cán bộ y tế tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ và lái xe làm công việc vận chuyển những trường hợp F0, F1 đến những khu cách ly, điều trị. Anh Lò Văn Linh - cán bộ y tế trong bức ảnh trên chia sẻ, từ ngày 15-5, Điện Biên có ca mắc Covid-19 đầu tiên tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ), anh đã nhận nhiệm vụ cùng lực lượng y tế xuống xã Si Pa Phìn để hỗ trợ chống dịch. Công việc hằng ngày của anh là vận chuyển những F0, F1 đến những khu cách ly, điều trị.

Bức hình được một người dân ghi lại gây xúc động cho cư dân mạng.

Hai ngày đầu tiên tham gia chống dịch, anh và các đồng nghiệp đã phải thức trắng đêm không được ngủ. Đêm ngủ bên vệ đường, đó là khi cả anh và lái xe vừa hoàn thành chuyến xe chở F0 xuống bệnh viện dã chiến ở trung tâm thành phố cách ly. Lúc quay trở về huyện Nậm Pồ khoảng 4 giờ sáng, cả hai đã thấm mệt không còn đủ tỉnh táo chạy xe trên đường nên tự bảo nhau, tranh thủ chợp mắt một lúc rồi đi.

DS Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế Điện Biên cho biết, trong 14 ngày qua, từ ngày 7-5 đến ngày 20-5, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 40 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đặc biệt là điểm dịch nguy hiểm như ở xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ cùng nhiều trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh có lịch sử tiếp xúc phức tạp, dự báo dịch bệnh có nguy cơ lan rộng cộng đồng khiến lực lượng y tế địa phương rất vất vả.

Các cán bộ y tế tại đây phải làm việc cả ngày lẫn đêm để điều tra truy vết, xét nghiệm, test nhanh, hướng dẫn các đối tượng cách ly, vận chuyển các trường hợp F0 về Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ trên tinh thần thần tốc để khoanh vùng dập dịch nhanh nhất.

"Đợt dịch thứ 4 này, cán bộ y tế của Điện Biên đã làm việc với 200% sức lực. Chúng tôi cũng vừa có văn bản xin Bộ Y tế tăng cường một bác sĩ về hồi sức, một điều dưỡng và một cán bộ phụ trách nhiễm khuẩn lên hỗ trợ địa phương. Còn tại điểm nóng Nậm Pồ, Sở Y tế đã tăng cường gần 100 người kết hợp với gần 200 cán bộ y tế của huyện để dập dịch", ông Nam cho hay.

Tại tâm dịch Bắc Giang, số ca mắc đang tăng lên từng ngày, chiếm tới 1/3 tổng số ca mắc mới trong đợt dịch thứ 4 này. Tính đến sáng nay, 21-5, Bắc Giang ghi nhận 683 ca nhiễm Covid-19 trong hơn hai tuần qua.

Cán bộ xét nghiệm tại CDC Bắc Giang làm việc xuyên ngày đêm.

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), hai tuần qua sáng đèn cả ngày lẫn đêm. Những cán bộ y tế tại đây chưa bao giờ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt như lần này khi số F0 và F1 tăng lên từng ngày. Họ đã có nhiều đêm không ngủ được một giấc sâu, làm việc không ngơi tay phân loại mẫu bệnh phẩm từ các huyện gửi về. Còn nhân viên tại các trung tâm y tế huyện thay nhau đi lấy mẫu chỉ tranh thủ nghỉ ngơi chút lúc giao mẫu, rồi lại lên đường.

Tại phòng nhập số liệu, anh Đặng Đình Nguyên vẫn để dở hộp cơm nguột ngắt lúc 12 giờ đêm. Hai tuần qua, anh gần như thức trắng đêm, nếu có chỉ chợp mắt được một, hai giờ rồi lại làm việc. Nhiệm vụ của anh Nguyên chịu trách nhiệm phân chia mã hóa các mẫu bệnh phẩm trước khi đến khâu chạy xét nghiệm.

Chị tổ trưởng cho biết, công việc này đỏi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận nên nếu Nguyên không làm thì các ở phòng xét nghiệm không có mẫu để chạy. Vì vậy, gần như Nguyên không được ngủ, có khi chỉ gục xuống bàn cho hết cơn rồi lại bị gọi dậy.

Anh Đặng Đình Nguyên đã có nhiều đêm không ngủ.

Tại phòng xét nghiệm Covid-19, các cán bộ y tế của Trung tâm trong bộ đồ bảo hộ kín mít vẫn miệt mài làm việc cẩn thận, tỉ mẩn, tránh xảy ra những sai sót do nhầm mẫu hay trả nhầm kết quả. Những ngày này không một ai có một giấc ngủ trọn vẹn. Họ miệt mài tận dụng thời gian, chắt chiu từng giờ, từng phút để thực hiện nhiệm vụ.

BS Lâm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm CDC Bắc Giang cho biết, ở đây anh em chia thành các ca để làm và mọi người có thời gian nghỉ ngơi. Nhưng thực tế, dù hết ca trực thì anh chị em vẫn ở lại hỗ trợ nhau thực hiện xét nghiệm và làm nhiều công việc bếp núc khác... Có người tan ca từ sớm nhưng phải đến 1 giờ đêm mới về nhà và hôm sau lại đến sớm…

Quá tải lấy mẫu, nhận mẫu và chạy mẫu để sớm cho kết quả, có ngày tại Bắc Giang đã lấy mẫu thần tốc với hàng chục nghìn mẫu/ngày. Trong những bộ đồ bảo hộ kín mít, họ không dám uống nước nhiều để tránh phải thay đồ bảo hộ, những bữa cơm ăn khi đã nguội ngắt.

Các nhân viên y tế xuyên đêm lấy mẫu, trả mẫu cho các đơn vị.

Khắc nghiệt nhất là trong thời tiết nóng nực mùa hè, với bộ đồ bảo hộ như xông hơi, họ không được ngồi điều hòa, thậm chí còn không thể dùng quạt để tránh lây nhiễm virus. Tất cả chấp nhận hy sinh để lao vào cuộc đua xét nghiệm thần tốc với mong mỏi kịp thời nhanh chóng phân loại các trường hợp nguy cơ cao, sớm khống chế dịch bệnh.

THANH THANH