Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hộ kinh doanh lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh

Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch và gần 150 doanh nghiệp, hộ kinh doanh lĩnh vực VHTT&DL trên địa bàn tỉnh.

Tại đây, các đại biểu đã được nghe đại diện lãnh đạo Sở VHTT&DL báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động công tác VHTT&DL năm 2023, quý I năm 2024. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 600 doanh nghiệp, hộ kinh doanh lĩnh vực VHTT&DL. Trong thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh lĩnh vực VHTT&DL trên địa bàn tỉnh đã có sự đồng hành tích cực với ngành VHTT&DL trong việc làm mới và bổ sung sản phẩm, dịch vụ du lịch, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, xã hội hóa trong các hoạt động VHTT&DL... Đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy phát triển du lịch, văn hóa – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phát biểu tại hội nghị

Trong đó, có một số kết nổi bật như: Nhiều công trình nhà tập luyện thi đấu thể thao được đầu tư từ nguồn xã hội hóa 100% (cụ thể có 51 sân quần vợt, 69 sân bóng đá cỏ nhân tạo và công trình TDTT khác); trong lĩnh vực du lịch, hiện nay có một số dự án của các nhà đầu tư đang trong quá trình triển khai, lũy kế nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách đến nay đạt 6.158 tỷ đồng...

Song song với đó, Sở VHTT&DL cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã triển khai một số giải pháp để đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Cụ thể trong năm 2023 tổng số thủ tục hành chính (TTHC) sở đã giải quyết là 77 (trong đó có 8 hồ sơ lĩnh vực di sản văn hóa, 14 hồ sơ lĩnh vực quảng cáo,15 hồ sơ biểu diễn nghệ thuật, 36 hồ sơ mua bán hàng hóa quốc tế, 4 hồ sơ lĩnh vực văn hóa cơ sở, gia đình ).

Đại diện cơ sở kinh doanh du lịch sinh thái suối Mỏ Mắm, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch đã có nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ những thuận lợi, đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình kinh doanh lĩnh vực VHTT&DL như: việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất, kinh doanh; việc thụ hưởng chính sách của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp VHTT&DL, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực; hoạt động nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, thể thao.... Bên cạnh đó, các đại biểu cũng có đề xuất kiến nghị những cơ chế chính sách, giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy hoạt động kinh doanh VHTT&DL trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Đại diện công ty TNHH Thương mại Trang Thái An Chi nhánh Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị

Các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh được Sở VHTT&DL tiếp thu, tổng hợp, xem xét đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Qua đó, tăng cường sự gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước về VHTT&DL và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới.

TUYẾT MAI - BẢO NHI