Hội Phụ nữ phường Ninh Hà: Đem yêu thương đến hoàn cảnh khó khăn

Tuy 2 mô hình “Địa chỉ yêu thương” và “Vượt khó cùng em đến trường” mới được Hội Phụ nữ phường Ninh Hà (thị xã Ninh Hòa) triển khai từ năm 2023 đến nay, nhưng đã mang lại hiệu quả. Những hỗ trợ của hội đã tiếp sức cho nhiều trẻ em, phụ nữ trên địa bàn vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Giúp đỡ nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Nhận thấy trên địa bàn phường còn nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng lao động, cần được giúp đỡ thường xuyên, Hội Phụ nữ phường Ninh Hà đã triển khai mô hình “Địa chỉ yêu thương”. Thông qua nắm bắt tình hình, hoàn cảnh cụ thể, hội đã trực tiếp hỗ trợ thường xuyên cho 5 phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật, neo đơn, mắc bệnh hiểm nghèo… Hàng tháng, cán bộ hội đến từng nhà trao cho mỗi trường hợp 5kg gạo và 100 ngàn đồng.

Hội Phụ nữ phường Ninh Hà trao tặng học bổng, sách vở cho học sinh nghèo trên địa bàn phường.

Trong số các trường hợp được giúp đỡ có bà Lê Thị Phúc (sinh năm 1963, trú Tổ dân phố Hậu Phúc) không có chồng con, sinh sống tạm bợ trong căn chòi được gia đình em gái cho ở nhờ. Bị tật ở chân trái từ nhỏ nên bà Phúc gặp nhiều khó khăn khi di chuyển. Khi còn trẻ, chân phải vẫn còn đi lại được nên bà vẫn đi làm việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Thế nhưng, trong một lần bị ngã khi đang cầm ấm nước sôi, không chỉ bị bỏng mà chân phải của bà cũng bị ảnh hưởng nhiều, không thể đi được mà chỉ ngồi rồi lết từng chút rất nặng nề khi cần di chuyển. “Sống một mình, lại bệnh tật, không có thu nhập nên nhận được sự hỗ trợ của hội tôi rất mừng và tự động viên mình cố gắng để tiếp tục sống tốt”, bà Phúc chia sẻ.

Lãnh đạo Hội Phụ nữ phường Ninh Hà trao hỗ trợ cho bà Lê Thị Phúc.

Một trường hợp khác là bà Lê Thị Thu Thanh (sinh năm 1982, trú Tổ dân phố Thuận Lợi) bị câm điếc bẩm sinh. 3 mẹ con bà sống trong ngôi nhà nhân ái được Hội Bảo trợ người khuyết tật, bệnh nhân nghèo và quyền trẻ em tỉnh xây tặng trên mảnh đất được gia đình cho. Bà thường rong ruổi khắp nơi nhặt phế liệu, đến mùa thì đi hái lá me non về bán kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Con trai lớn của bà bị tai nạn giao thông nên nghỉ học từ năm lớp 6, ở nhà đi làm phụ mẹ. Tuy nhiên, vì không có trình độ nên ai mướn gì làm nấy, thu nhập cũng không bao nhiêu. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, hội đã nhận giúp đỡ gia đình bà Thanh.

Ngoài ra, hội cũng vận động, kết nối với các mạnh thường quân để hỗ trợ đột xuất tiền chữa bệnh hiểm nghèo cho một phụ nữ với số tiền 30 triệu đồng; vận động 5 triệu đồng tặng cho 5 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao sinh kế để phụ nữ phát triển kinh tế. Đồng thời, giúp phụ nữ nghèo tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế, trong năm 2023 đã giúp đỡ được 30 phụ nữ…

Cùng học sinh vượt khó

Đầu năm học 2023 - 2024, Hội Phụ nữ phường đã triển khai mô hình “Cùng em vượt khó đến trường”. Không chỉ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn hàng trăm cuốn sách giáo khoa, vở, quần áo, dụng cụ học tập…, hội còn vận động các mạnh thường quân trao hàng chục suất học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo. Hội cũng nhận đỡ đầu và hỗ trợ thường xuyên cho 2 học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ là Phan Thế Kiên (sinh năm 2004) và Phan Lê Ngọc Kiều (sinh năm 2009), đều trú Tổ dân phố Hậu Phước. Em Lê Thị Kim Thoa (sinh năm 2015, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Ninh Hà), con gái bà Thanh là một trong những trường hợp được hội giúp đỡ thường xuyên. Không chỉ trao đồ dùng học tập, xe đạp, quần áo… để bước vào năm học mới, mỗi tháng, hội còn hỗ trợ cho em 5kg gạo và 100 ngàn đồng. “Sự hỗ trợ từ các cô đã giúp em có thêm động lực để tiếp tục đến trường. Em sẽ cố gắng học thật tốt”, Thoa chia sẻ.

Bà Liên Thị Hiệp trao sổ tiết kiệm cho em Phan Thế Kiên.

Trao quà hỗ trợ cho em Lê Thị Kim Thoa.

Để thực hiện thành công những mô hình nhân ái, hội đã vận động và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các mạnh thường quân. Vừa là hội viên phụ nữ ở địa phương, vừa là mạnh thường quân, bà Lại Thị Diễm Ái (sinh năm 1981, trú Tổ dân phố Hậu Phước) đã giúp đỡ nhiều trường hợp, từ học sinh, sinh viên đến phụ nữ khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, người nghèo… Không chỉ giúp công, giúp của, bà còn kêu gọi, kết nối với các nhà hảo tâm khác hỗ trợ cho nhiều trường hợp khó khăn. “Trước đây, gia đình tôi đã trải qua cảnh khốn khó nên hiểu được khó khăn của những gia đình nghèo. Do làm công việc buôn bán nên tôi đi nhiều, thấy nhiều mảnh đời còn rất khó khăn cần được giúp đỡ. Khi nói về ý định giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn với gia đình, chồng con tôi hoàn toàn ủng hộ nên tôi thấy việc làm của mình ý nghĩa hơn rất nhiều”, bà Ái chia sẻ.

Bà Liên Thị Hiệp - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Ninh Hà cho biết, qua thời gian thực hiện các mô hình, hội đã giúp đỡ được nhiều phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường. Đồng thời, tạo sự lan tỏa sâu rộng và nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các mạnh thường quân. Trong thời gian tới, hội sẽ cố gắng kết nối mọi nguồn lực để nhân rộng mô hình, giúp đỡ được nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn.

CHÂU TƯỜNG