Hội thi Pháp luật dân quân tự vệ: Nâng cao khả năng tham mưu, tổ chức thực hiện Luật

Bám sát thực tiễn cơ sở

Tham gia hội thi có 100 thí sinh là chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp huyện; chỉ huy trưởng, chính trị viên, phó chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã. Các nội dung thi gồm: Nhận thức pháp luật về DQTV; xây dựng và bảo vệ Đề án “Tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho DQTV giai đoạn 2021 - 2025” của cấp huyện; xây dựng, báo cáo kế hoạch “Tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho dân quân” của cấp xã; chuẩn bị và thực hành lên lớp một chuyên đề giáo dục, chính trị, pháp luật cho dân quân cấp xã; tham mưu xây dựng và báo cáo kế hoạch huấn luyện cho lực lượng dân quân cấp xã; bắn súng K54 bài 1c.

Các thí sinh thi nội dung nhận thức pháp luật về dân quân tự vệ.

Nội dung thi trắc nghiệm với nhiều câu hỏi sát với thực tiễn cơ sở như: Độ tuổi tham gia lực lượng DQTV; thẩm quyền quyết định công dân thực hiện nghĩa vụ dân quân; các trường hợp được miễn tham gia DQTV; chế độ dành cho DQTV khi tham gia huấn luyện... Vì vậy, để làm tốt bài thi, thí sinh phải nắm chắc nội dung Luật. Anh Nguyễn Văn Giang, Chính trị viên Ban CHQS xã Châu Minh (Hiệp Hòa) chia sẻ: “Tham gia hội thi, tôi đã nghiên cứu, nắm rõ Luật DQTV, đặc biệt là những nội dung mới, vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của dân quân và của Ban CHQS xã”.

Với nội dung thi giảng bài chính trị, anh Giang đã lựa chọn chuyên đề “Diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam”. Đây là một chuyên đề khó bởi kiến thức rộng, đòi hỏi sự vận dụng thật sự khéo léo vào tình hình thực tiễn của địa phương. Với sự chuẩn bị kỹ về tư liệu, hình ảnh minh họa, dẫn chứng cụ thể tại cơ sở, anh Giang đã thực hiện tốt bài giảng và xuất sắc giành giải Nhất (đối tượng Chính trị viên Ban CHQS cấp xã).

Tham gia nội dung thi xây dựng và bảo vệ Đề án “Tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho DQTV giai đoạn 2021 - 2025” cấp huyện, Thượng tá Lê Văn Thuận, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lục Nam đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm khi nêu ra các biện pháp xây dựng lực lượng theo hướng “rộng khắp, tinh gọn, mạnh”.

Theo đó, huyện Lục Nam đã giảm khoảng 10% số lượng dân quân nhưng không giảm các đầu mối. Hiện nay các xã đều xây dựng thêm khẩu đội súng cối 60 mm. Mỗi thôn đều có từ 1 đến 2 tổ dân quân tại chỗ. Như vậy, các nội dung của Luật DQTV đã được cán bộ cấp cơ sở nghiên cứu kỹ, nắm chắc và áp dụng tốt vào tình hình thực tế ở địa phương.

Đẩy mạnh tuyên truyền Luật

Để đưa Luật DQTV nhanh chóng đi vào thực tiễn, công tác tuyên truyền luôn được các cấp, ngành liên quan từ tỉnh đến cơ sở thực hiện thường xuyên, liên tục, có chất lượng, đạt hiệu quả. Từ 1/7/2020, khi Luật có hiệu lực thi hành, thông qua các bài giảng huấn luyện chính trị, hội nghị, tuyên truyền lưu động, hệ thống loa truyền thanh các xã, phường, thị trấn đã phổ biến được hơn 200 buổi cho hơn 20 nghìn lượt người.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo qua hội thi cấp tỉnh, ngoài nắm vững các nội dung, nguyên tắc, các thí sinh còn liên hệ thực tiễn sát với chức trách, nhiệm vụ được giao. Thực hành bắn súng K54 bài 1c là nội dung khó, nhưng các thí sinh lên tuyến bắn đều thực hiện tốt yếu lĩnh động tác, sử dụng thành thạo vũ khí, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đoạt giải Nhất hội thi dành cho đối tượng Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã, anh Trần Hữu Hải, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tiên Lục (Lạng Giang) cho biết: “Các nội dung thi đều thiết thực, gắn liền với thực tiễn công tác quân sự, quốc phòng tại địa phương. Tham gia hội thi, tôi tích lũy được thêm kinh nghiệm trong tổ chức huấn luyện, xây dựng lực lượng DQTV ngày càng vững mạnh”.

Đại tá Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: DQTV giữ vị trí quan trọng trong công tác quốc phòng địa phương. Hội thi lần này đã góp phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền, phổ biến để pháp luật về DQTV đi vào cuộc sống. Đồng thời bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao khả năng tham mưu và tổ chức thực hiện cho đội ngũ cán bộ, chỉ huy quân sự các cấp trong tỉnh, thiết thực đẩy mạnh thực hiện Luật DQTV trên địa bàn. Trên cơ sở kết quả thi, các cán bộ, chiến sĩ cần phát huy tốt kết quả đã đạt được; triển khai vận dụng thực hiện linh hoạt, sát thực tế, phù hợp với từng địa bàn; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng lực lượng DQTV có số lượng hợp lý, bảo đảm chất lượng huấn luyện được nâng lên.

Bài, ảnh: Hữu Trình