Hơn 100 đứa trẻ đơn độc vượt Địa Trung Hải đến châu Âu

114 trẻ vị thành niên không có người lớn đi cùng nằm trong số 125 trẻ em được giải cứu ngoài khơi bờ biển Libya ngày 27/4, các cơ quan cứu trợ cho biết.

“Con số này cực kỳ đáng báo động. Đây là số trẻ em được giải cứu chỉ trong một ngày nhiều nhất năm nay và chắc chắn là một trong những con số cao nhất chúng tôi từng ghi nhận”, Guardian dẫn lời Juliette Touma, Giám đốc Truyền thông khu vực của UNICEF.

“Chúng tôi đặc biệt lo ngại khi trời ấm lên và thời tiết tốt hơn trong những tháng tới, ngày càng nhiều người, bao gồm cả trẻ vị thành niên không có người đi cùng, cố gắng đến châu Âu để có cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Touma nói thêm.

Người di cư trên thuyền cảnh sát biển Tripoli, Lybia. Ảnh: Tân Hoa xã.

Ít nhất 350 người, bao gồm cả trẻ em, chết đuối hoặc được báo cáo mất tích ở trung Địa Trung Hải từ đầu năm đến nay.

Các tổ chức nhân đạo cũng cảnh báo phần lớn trẻ em trong đợt giải cứu gần đây nhất có khả năng bị đưa đến các trung tâm giam giữ đông đúc ở Libya và bị mắc kẹt trong vòng xoáy ngược đãi.

Khoảng 1.100 trẻ em được ước tính vẫn ở trong các trung tâm giam giữ thiếu nước sạch, điều kiện vệ sinh cơ bản và giáo dục. Tại các trung tâm này, bạo lực và bóc lột đang tràn lan.

“Trẻ em không nên bị bắt và giam giữ khi là người di cư”, bà Touma nói. “Chúng tôi đã theo dõi tình hình trong nhiều năm và phỏng vấn những đứa trẻ. Chúng kể về tình trạng kinh khủng ở những nơi đó”.

“Chúng tôi đang kêu gọi nhà chức trách Libya trả tự do cho tất cả trẻ em bị họ giam giữ”, bà Touma cho biết.

Libya đang giữ 51.828 trẻ em di cư và khoảng 14.572 trẻ em tị nạn, theo UNICEF. Bất chấp sự nguy hiểm và nguy cơ từ đại dịch, số người tìm cách đến châu Âu không suy giảm.

Những người làm nhiệm vụ cứu hộ ở tuyến đường người di cư đi qua tại Địa Trung Hải mô tả vùng nước ngoài khơi Libya đôi khi giống như một nhà xác.

Tuần trước, 130 người di cư chết đuối sau khi chiếc thuyền của họ bị lật trong một cơn bão. Những con sóng ở khu vực ngoài khơi Tripoli, thủ đô Lybia, đôi lúc cao tới 6 m.

Như Trần