Houthi tấn công gần Biển Đỏ, tàu Anh hỏng nặng

Tàu chở hàng Rubymar của Anh (ảnh: Guardian)

Hôm 19/2, Houthi - lực lượng kiểm soát miền Bắc - tuyên bố tấn công một tàu chở hàng của Anh gần Biển Đỏ và bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) Mỹ trên không phận Yemen.

“Tàu chở hàng Rubymar hư hỏng nặng và phải dừng khẩn cấp”, Yahya Saree – người phát ngôn của Houthi – tuyên bố, đề cập đến tên con tàu của Anh.

“Do thiệt hại nặng nề, con tàu có nguy cơ bị chìm trên Vịnh Aden. Chúng tôi bảo đảm thủy thủ đoàn đã rời tàu an toàn”, ông Yahya Saree nói.

Nằm ở phía nam bán đảo Ả Rập, Vịnh Aden nối Biển Đỏ với Biển Ả Rập thông qua eo biển Bab-el-Mandeb. Đây là tuyến đường thủy đặc biệt quan trọng ở khu vực Tây Á và vùng Sừng Châu Phi

Trong thông báo hôm 19/2, Houthi cũng tuyên bố bắn hạ một MQ-9 Reaper của Mỹ trên không phận Yemen. Houthi không cung cấp bằng chứng cho thấy UAV MQ-9 Reaper bị bắn hạ.

Mỗi chiếc UAV MQ-9 Reaper do Mỹ sản xuất có giá hơn 30 triệu USD.

Tháng 11 năm ngoái, Lầu Năm Góc xác nhận một chiếc MQ-9 Reaper bị bắn hạ trên Biển Đỏ.

Theo Aljazeera, Houthi sở hữu nhiều hệ thống tên lửa đất đối không hiện đại và có thể bắn hạ các loại UAV tiên tiến như MQ-9 Reaper.

Hôm 19/2, Công ty an ninh hàng hải Ambrey (Anh) xác nhận tàu Rubymar bị Houthi tấn công. Theo Ambrey, tàu Rubymar đăng ký tại Anh, treo cờ và do một công ty ở Liban vận hành.

Ambrey tiết lộ thêm rằng, một tàu chở hàng khác, thuộc sở hữu của Mỹ và mang cờ Hy Lạp, cũng bị Houthi tấn công. Tàu này đã phát tín hiệu kêu gọi hỗ trợ quân sự.

Trung tâm Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO), thuộc quân đội Anh, hôm 19/2 cũng xác nhận một tàu thương mại bị tấn công gần Yemen, nhưng không nêu tên con tàu.

“Thủy thủ đoàn đã bỏ tàu. Con tàu hiện không hoạt động và toàn bộ thủy thủ đoàn đều an toàn”, UKMTO cho biết.

Vương Nam – Aljazeera, Guardian