Hublot dùng AI để lên ý tưởng thiết kế đồng hồ

AI "lấn sân" sang lĩnh vực thiết kế đồng hồ dấy lên nhiều câu hỏi về tính sáng tạo. Ảnh: Hublot.

Nổi tiếng với các thiết kế đột phá, "ông lớn" trong ngành công nghiệp chế tác đồng hồ xa xỉ Hublot cho biết mới đây hãng đã sử dụng í tuệ nhân tạo (AI) trong việc xây dựng các ý tưởng đồng hồ mới, Esquire đưa tin.

Ricardo Guadalupe, CEO của Hublot, chia sẻ rằng tháng 1 vừa qua, hãng đã thực hiện các thử nghiệm với AI và đạt được kết quả tuyệt vời. Ông cho biết AI đã đề xuất các ý tưởng độc đáo và phức tạp. Nếu ý tưởng này do một nhà thiết kế thực hiện, chi phí mà hãng phải bỏ ra sẽ rất tốn kém.

“AI đưa ra ý tưởng bằng cách kết hợp một số tính năng phức tạp từ các thương hiệu khác, chẳng hạn lấy cảm hứng từ Grubel Forsey, thương hiệu độc lập tiên phong từ Thụy Sĩ. Thành quả khiến chúng tôi phải thốt lên 'Wow!', bởi nếu tuyển một nhà thiết kế vào công ty để làm việc đó, chúng tôi sẽ phải tốn một khoản tiền lớn. Thế nhưng, AI đã làm hoàn toàn miễn phí”, Guadalupe nói.

Đồng hồ MP-10 Tourbillon Weight Energy System Titanium ra mắt gần đây của Hublot. Ảnh minh họa: Hodinkee.

Được biết, AI đã gợi ý hơn 10 ý tưởng đồng hồ cho Hublot. Tuy nhiên, một số mẫu chỉ thực hiện được trên lý thuyết.

“Không phải đề xuất nào cũng có thể ứng dụng. Chẳng hạn, với loại đồng hồ có cơ chế Tourbillon phức tạp như dòng Big Bang, thiết kế AI đưa ra cách đặt ốc vít theo một cách khác. Sản phẩm như vậy không thể sản xuất được”, ông cho biết.

Tuy nhiên, Guadalupe nhấn mạnh rằng dù sản phẩm đó không thể thực hiện, các đề xuất vẫn mang lại ý tưởng sáng tạo và truyền cảm hứng.

Theo Esquire, sẽ không có gì bất ngờ nếu một ngày Hublot sẽ tuyên bố tất cả sản phẩm ngoạn mục đều xuất phát từ trí tuệ nhân tạo của chiếc máy tính nằm trong hầm trú ẩn ở Thụy Sĩ, dù hãng này chưa từng cạn ý tưởng sáng tạo.

Chứng minh cho điều đó, gần đây hãng đã trình làng chiếc MP-10 Tourbillon Weight Energy System Titanium. Đồng hồ mang thiết kế tương lai, loại bỏ hoàn toàn mặt số cùng cơ chế lên dây cót tuyến tính khác với rotor truyền thống.

Kể từ năm 2005, Hublot đã liên tục tạo nên “cơn sóng” Big Bang cuốn lấy những triệu phú và vận động viên. Điều này chứng tỏ sức sáng tạo khủng khiếp từ một trong những “anh cả” của ngành công nghiệp chế tác đồng hồ.

Không thể chắc chắn thiết kế từ AI giữ được tinh thần của người sáng tạo ban đầu. Ảnh minh họa: Hodinkee.

Ngoài ngành chế tác đồng hồ, một số thương hiệu khác cũng đang nghiên cứu và sử dụng trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sản phẩm, mở ra triển vọng cho việc sử dụng AI trong ngành công nghiệp thời trang và thiết kế.

Đầu tháng 2, Norma Kamali, nhà thiết kế thời trang nữ, cho biết cô đang dạy hệ thống AI cách tái tạo phong cách thiết kế của chính mình. Theo như Kamali mô tả, đây là quá trình “tải bộ não của cô lên hệ thống”. NTK mong muốn những di sản sáng tạo của mình sẽ được tiếp tục sau khi cô rời công ty.

Esquire nhận định đây là sự đe dọa với những người liên quan đến ngành công nghiệp sáng tạo trong việc sử dụng AI và công nghệ trong thiết kế sản phẩm.

Vấn đề được đặt ra là liệu một sản phẩm được tạo ra bởi một hệ thống máy tính có thể giữ được tính chân thực và tinh thần của người sáng tạo ban đầu không. Sẽ như thế nào nếu như mẫu đồng hồ mà Hans Wilsdorf đã thiết kế giờ đây được tiếp tục phát triển thông qua AI?

Bên cạnh đó, Louis Brandt, người sáng lập , sẽ “nghĩ” như thế nào về việc 21 chiếc MoonSwatches bằng nhựa đang thu hút sự chú ý hơn với các sản phẩm sang trọng khác của hãng.

Như Phương