Hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập

Ông Nguyễn Đức Thi và các cháu trong căn phòng truyền thống của gia đình.

Gia đình ông Nguyễn Đức Thi được người dân khu phố Vĩnh Trung, phường Mạo Khê (TX Đông Triều) biết đến là điển hình với truyền thống hiếu học của các thế hệ, là “Gia đình học tập” tiêu biểu của cả khu dân cư. Bản thân ông Thi luôn là một công dân mẫu mực của khu phố, một cán bộ tiêu biểu suốt nhiều năm công tác tại Trung tâm Y tế than khu vực Mạo Khê, thuộc Trung tâm Y tế lao động - Vinacomin. Năm 2014, ông Thi vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Noi theo tấm gương của người cha tài giỏi, mẫu mực, các con của ông Thi cũng tiếp nối nghề y cao quý, trở thành những bác sĩ, y sĩ có chuyên môn giỏi, được nhiều người quý trọng.

Các con nay đều đã trưởng thành, lập gia đình riêng, nên căn nhà nhỏ hiện nay chỉ còn ông Thi và vợ sinh sống. Cùng cán bộ khuyến học của phường đến thăm nhà, chúng tôi được nghe ông Thi giới thiệu về căn phòng truyền thống của gia đình - một căn gác lửng mà người thầy thuốc tuổi hưu trí trân trọng cất giữ những bằng khen, giấy khen, thành tích cả một đời nỗ lực học tập, làm việc chăm chỉ. Cũng là nơi mà các cháu nội, cháu ngoại mỗi lần đến thăm ông bà, thì lại được say mê ngắm nhìn, vừa lắng nghe câu chuyện đầy cảm hứng của người ông mẫu mực, đã luôn nêu gương về ý thức tự lập, chăm chỉ học hành, không ngại khó, ngại khổ, một mình tay trắng đến vùng mỏ lập nghiệp và thành danh.

Không chỉ riêng tại gia đình ông Thi, toàn tỉnh đang có hàng ngàn gia đình, dòng họ có cách làm hay để lan tỏa tinh thần hiếu học, xây dựng phong trào học tập. Một trong số đó có việc thành lập các Ban khuyến học, xây dựng Quỹ khuyến học ngay từ các dòng họ, cộng đồng dân cư để kịp thời động viên, khen thưởng, khuyến khích những con em có thành tích học tập tốt. Trong mỗi lần tụ họp để biểu dương, khen thưởng cũng chính là dịp gia đình, dòng họ giáo dục ý nghĩa quan trọng của việc học đối với bản thân, gia đình và cộng đồng, khuyến khích tạo khí thế thi đua học tập trong các thế hệ. Khi mỗi cá nhân có tri thức, văn hóa, biết chăm lo cho việc học thì trình độ dân trí, chất lượng cuộc sống sẽ càng được nâng cao, giảm đáng kể tỷ lệ tội phạm, tệ nạn trong cộng đồng.

Hội Khuyến học phường Mạo Khê (TX Đông Triều) triển khai kế hoạch vận động Quỹ khuyến học năm 2021.

Nhờ có sự quan tâm sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp tích cực của nhiều tập thể, cá nhân đã giúp truyền thống trọng hiền tài, trọng nhân nghĩa luôn được tiếp nối, trở thành phong trào lan tỏa rộng khắp. Thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, đến nay trong toàn tỉnh có tới 71,4% số gia đình được công nhận là gia đình học tập, 62,2% số dòng họ là dòng họ học tập.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tại khắp các xã, phường, thị trấn đều quan tâm xây dựng những tủ sách phục vụ cho cộng đồng, trung tâm học tập cộng đồng, các hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở... để phục vụ nhu cầu bổ sung thông tin, kiến thức của nhân dân. Hay như việc nguồn quỹ khuyến học các cấp trong tỉnh được duy trì và tăng lên hàng năm, hiện đạt trên 70 tỷ đồng, phục vụ rất hiệu quả cho công tác khuyến học, khuyến tài.

Kết quả này vượt tất cả các mục tiêu Quyết định 281/QĐ-TTg của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ III Hội Khuyến học tỉnh đã đề ra. Các mô hình học tập được phát huy, duy trì trên tinh thần tự nguyện của người dân, góp phần quan trọng để khơi gợi, cổ vũ tinh thần hiếu học trong mỗi cá nhân, từng gia đình, dòng họ và cả cộng đồng.

Đây cũng là kết quả đáng ghi nhận của Quảng Ninh trong việc triển khai thực hiện Đề án 281 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 20/2/2014 về đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng đời sống văn hóa từ mỗi địa bàn dân cư.

Ngày 20/02/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 281/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020" và giao cho Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì (gọi tắt là Đề án 281).

Đề án 281 đề ra các nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh tuyên truyền về xã hội học tập, các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; Xây dựng và thí điểm các mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập và Đơn vị học tập; Phát động phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; Duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả của Trung tâm học tập cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; Tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu học tập hàng năm và kết thúc giai đoạn thực hiện Đề án phải tổ chức Đại hội thi đua, biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn quốc.

Hoàng Giang