ICAEW và Bộ Tài chính ký MOU hợp tác trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán

Bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam và ông Vũ Đức Chính, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán – Bộ Tài chính ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Một trong những nội dung hợp tác quan trọng của Biên bản ghi nhớ là hai Bên sẽ xem xét khả năng xây dựng chương trình bồi dưỡng học để lấy Chứng chỉ Báo cáo tài chính quốc tế - IFRS tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, hai Bên sẽ định kỳ tổ chức các hội thảo, hội nghị để trao đổi kiến thức kế toán, kiểm toán; cùng thực hiện các dự án nghiên cứu; chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực kỹ thuật và thông lệ tốt nhất trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Tạ Anh Tuấn cho biết, dịch vụ kế toán, kiểm toán độc lập tại Việt Nam đã có 30 năm hoạt động và có những bước phát triển đáng kể, đạt được những kết quả quan trọng và đáng khích lệ (quy mô khoảng 400 doanh nghiệp kế toán, kiểm toán với hơn 2.700 kế toán, kiểm toán viên hành nghề).

Bộ Tài chính luôn xác định kế toán, kiểm toán là một trong những công cụ đắc lực góp phần làm minh bạch thị trường tài chính, làm tăng niềm tin của công chúng và thu hút đầu tư cho nền kinh tế, tạo sự ổn định bền vững của nền kinh tế.

Ông Tuấn chia sẻ, một trong những mục tiêu trọng tâm của Bộ Tài chính hiện nay là nghiên cứu để áp dụng các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, nhằm góp phần nâng cao sự tin cậy, tính so sánh được của các thông tin tài chính, nâng cao trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thúc đẩy hội nhập của nền kinh tế Việt Nam với khu vực và thế giới.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang tập trung vào các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán, kiểm toán như kiện toàn cơ quan quản lý, giám sát, nâng cao chất lượng kiểm toán viên, rà soát lại chế tài xử lý vi phạm với doanh nghiệp kiểm toán và các kiểm toán viên, cơ cấu lại nguồn cung và cầu kiểm toán cũng như cập nhật các chuẩn mực kiểm toán của Việt Nam theo chuẩn quốc tế.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa ICAEW và Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán mới diễn ra tại trụ sở Bộ Tài Chính.

Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán phối hợp chặt chẽ với ICAEW để xây dựng các chương trình hợp tác cụ thể, nhằm tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm triển khai áp dụng các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế; tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao hiểu biết cho các cán bộ chuyên môn của Cục, Hội nghề nghiệp và cán bộ kế toán của các doanh nghiệp về chuẩn mực và thông lệ quốc tế về kế toán cũng như kinh nghiệm quản lý, giám sát về kiểm toán.

Phát biểu chúc mừng cho sự thành công của buổi lễ ký kết, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward, chia sẻ: “Hiệp định thương mại tự do giữa Vương quốc Anh và Việt Nam mới được ký kết gần đây đã cho thấy bước tiến lớn trong mối quan hệ song phương giữa hai nước và trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Những kỹ năng và chứng chỉ chuyên môn với tiêu chuẩn quốc tế được ghi nhận trên toàn cầu là yếu tố quan trọng để cả hai phía thành công hơn nữa trong quá trình hội nhập đó. Tôi đã tham gia nhiều hoạt động với ICAEW trong một thời gian dài và đánh giá cao vai trò và chất lượng đóng góp của ICAEW cho Việt Nam nói chung và ngành nghề tài chính - kế toán nói riêng”.

Là quốc gia đứng đầu trong lĩnh vực tài chính, Vương quốc Anh cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong việc phát triển các dịch vụ tài chính và dịch vụ chuyên môn, đặc biệt đối với tiến trình áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS tại Việt Nam.

Trước khi tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác chính thức ngày hôm nay, Bộ Tài chính và ICAEW đã có quá trình gần 10 năm hợp tác hiệu quả, thông qua chuỗi hoạt động phát triển nghề nghiệp tại Việt Nam với Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán cùng hai Hội nghề nghiệp trực thuộc Bộ là VAA và VACPA.

Với Biên bản ghi nhớ hợp tác vừa chính thức ký kết với Bộ Tài chính, ICAEW kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới hợp tác chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn giữa hai Bên, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Kế toán, Kiểm toán Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới.

Chí Công