Israel giữ nguyên kế hoạch quân sự tại Rafah, phản đối điều kiện của Hamas

Theo Times of , trong ngày 17/2, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) có "kế hoạch rõ ràng" ở thành phố Rafah, miền nam Dải Gaza.

"Chúng tôi đã chứng minh mình có thể tiến vào Rafah. Israel sẽ tiếp tục chiến đấu cho tới khi đạt được toàn bộ mục tiêu, bao gồm cả chiến dịch trên bộ ở Rafah. Tất nhiên là chúng tôi sẽ để dân thường ở đây sơ tán tới khu vực an toàn", ông nói.

Hiện tại, nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối ý định của Tel Aviv về chiến dịch quân sự ở Rafah, do lo ngại xảy ra thảm họa nhân đạo tại đây. Rafah hiện là nơi lánh nạn của khoảng 1,4 triệu người dân khắp ải Gaza.

Cơ quan Y tế cho biết, đã có thêm khoảng 50 người thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua ở Dải Gaza vì các cuộc không kích của IDF. Tính đến hiện tại, số người thiệt mạng đã vượt mốc 28.900 người, cùng với đó là 68.700 người bị thương và hơn 7.000 người mất tích.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: X

Israel phê phán điều kiện trao đổi con tin của

Theo CNN, trong ngày 17/2, ông Gal Hirsch, điều phối viên phụ trách đàm phán trao đổi con tin của Israel, đã nói những điều kiện do Hamas đưa ra là "ảo tưởng và không thực tế".

"Chúng tôi muốn có một thỏa thuận trao trả con tin, và sẵn sàng trả giá không nhỏ. Tuy vậy, những yêu cầu của Hamas lại không hề thực tế", ông Hirsch cho biết.

Quan chức Israel tiết lộ, Hamas đề nghị Tel Aviv rút dần toàn bộ quân đội ra khỏi Dải Gaza trong 4 tháng rưỡi. Lực lượng này cũng yêu cầu trả tự do cho một lượng lớn tù nhân Palestine để đổi lấy các con tin.

Các cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ, Israel, Qatar và Ai Cập nhằm chấm dứt xung đột ở Gaza đã diễn ra tại Cairo (Ai Cập) trong tuần này, song kết quả đàm phán chưa rõ ràng. Báo cáo của Tel Aviv cho biết, vẫn còn khoảng 130 con tin bị Hamas giam giữ ở Gaza.

Việt Dũng