Israel hứng bão lửa ngược gió?

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã sẵn sàng cho chiến tranh sau khi các chiến binh Palestine từ Dải Gaza gia tăng pháo kích và xâm nhập vào lãnh thổ Israel.

Đây không phải là những thông tin từ giới truyền thông, mà nó được đăng tải trên kênh Telegram chính thức của lực lượng vũ trang Israel.

Trong mấy ngày qua, cuộc đối đầu giữa Israel và Palestine đã trở nên vô cùng căng thẳng, lực lượng Hamas của Palestine sáng ngày 07/10 đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa và rocket từ Dải Gaza nhằm vào Israel.

Chỉ trong vòng 20 phút vào sáng sớm ngày 7/10 đã có tới hơn 5.000 quả đạn các loại được ồ ạt phóng vào lãnh thổ Israel.

Những hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, những cột khói dày đặc bốc lên cao ở thành phố Ashkelon nơi bị hứng chịu đòn tấn công tên lửa.

Cũng vào sáng ngày 7/10, các tay súng của nhóm Hồi giáo Hamas từ các vùng lãnh thổ do người Palestine kiểm soát đã vượt qua Dải Gaza xâm nhập vào lãnh thổ phía nam Israel và tiến hành một loạt các cuộc tấn công dữ dội vào Israel, kiểm soát khu vực Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem và nhà tù giam giữ hàng nghìn tù nhân Palestine.

Khi các cuộc tấn công bằng tên lửa và rocket có thể tiếp tục diễn ra khắp miền nam và miền trung Israel, hàng triệu người Israel sống ở khu vực miền Nam và miền Trung được yêu cầu không đi xa khỏi các nơi trú ẩn và những người sống tại các khu định cư gần Dải Gaza được yêu cầu di chuyển lại gần các nơi trú ẩn để sẵn sàng cho các trận pháo kích.

Trong vòng 20 phút sáng ngày 07/10, Hamas đã phóng hơn 5000 quả rocket sang lãnh thổ Israel

Ngay lập tức, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức an ninh hàng đầu đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp, đồng thời Bộ Tổng tham mưu Israel cũng cấp tốc nghiên cứu, đánh giá tình hình để đưa ra quyết định tiến hành chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Palestine.

Một vấn đề nan giải với IDF là cho đến nay, các lực lượng an ninh và tình báo của họ thậm chí không thể xác định chính xác số lượng chiến binh Palestine đã xâm nhập vào lãnh thổ Israel.

Được biết, kể từ khi bắt đầu nửa cuối năm đến nay, tình hình ở biên giới Israel với các vùng lãnh thổ do người Palestine kiểm soát ngày càng trở nên căng thẳng.

Đầu tháng 7 vừa qua, Palestine chấm dứt mọi thỏa thuận với Israel sau một loạt hoạt động quân sự của Israel kéo dài nhiều tuần tại thành phố Jenin ở Bờ Tây.

Sau chiến dịch này, các nhóm chiến binh Palestine, đứng đầu là Hamas đã gia tăng hoạt động đáp trả mạnh mẽ.

Nhà lãnh đạo của cánh quân sự Hamas là ông Mohammed Deif tuyên bố rằng, “Palestine đã chịu đựng quá đủ rồi” và buộc phải bắt đầu cái mà ông gọi là “Chiến dịch Bão Al-Aqsa”, đồng thời kêu gọi người dân nước này tham gia cuộc chiến chống lại quốc gia thù địch.

Điều này cho thấy, sử dụng vũ lực không phải là giải pháp mang lại hòa bình cho Israel, chiến dịch quân sự của chính quyền Tel Aviv thực sự đã đạt được… “tác dụng ngược” và giờ họ sẽ phải tiến hành một chiến dịch quân sự mới với quy mô lớn trên ngay lãnh thổ của chính mình.

Hoàng Yến