Juventus và Massimiliano Allegri - Bỏ thì thương vương thì tội

Khi mà muốn thay đổi, nhưng mà lại mất định hướng khiến họ mất đi ngôi vương tại Serie A, thì một lần nữa họ lại phải quay về với Massimiliano Allegri. Nhưng vấn đề là, sau một thời gian “nối lại tình xưa” thì họ lại lâm vào tình cảnh “bỏ thì thương vương thì tội”.

Theo xu hướng của bóng đá thế giới, cũng như muốn vực dậy nền kinh tế bóng đá cũng như thành tích quốc tế đang ngày càng đi xuống của Italia, các câu lạc bộ hàng đầu của A như Atalanta, AC Milan, Inter Milan, Napoli… đã phải thay đổi tư duy làm bóng đá cũng như lối chơi có phần nhàm chán truyền thống, hướng tới việc thu hút khán giả tới sân, cũng như hội nhập với bóng đá thế giới, và Juventus cũng không thể đứng ngoài cơn lốc thay đổi này.

Khi những , AC Milan, Inter Milan, Napoli… nhanh chóng thay đổi lối chơi đề cao sự chắc chắn, mang đậm tính chiến thuật nhưng khá nhàm chán, bằng một lối chơi mang đậm tính tấn công hơn, tích cực pressing tầm cao cuốn hút hơn, từ đó giúp cho trận đấu nhiều bàn thắng hơn… để kéo khán giả trở lại sân. Điều này đi kèm với sự chăm chút đầu tư vào các tài năng trẻ, vừa giúp cho lối chơi tươi mới giàu sức sống hơn, lại có thể mang đến nguồn lợi lớn từ thị trường chuyển nhượng, rõ ràng đã giúp cho những câu lạc bộ này có những sự trở mình trong phục hồi kinh tế khá rõ ràng. Và dĩ nhiên Juventus cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi, bởi dù giàu có nổi bật tại Serie A đến thế nào thì vẫn không thể thoát khỏi ảnh hưởng của cơn khủng hoảng kinh tế, cũng như không thể so sánh với khả năng kiếm tiền quá khủng khiếp của những ông lớn đến từ Ngoại hạng Anh, La Liga…

Massimiliano Allegri đã không còn là cái tên mang lại thành công cho Juventus nữa.

Juventus muốn thay đổi, và họ cũng đã thực sự tiến hành thay đổi khi lần lượt trao niềm tin vào Maurizio Sarri, rồi Andrea Pirlo, nhưng mọi việc đã không được như ý khi những quyết định của thượng tầng Juventus được cho là sai lầm và không phù hợp, khiến cho câu lạc bộ này trở nên hỗn loạn hơn, suy yếu hơn sau khi tiến hành thay đổi. Hệ quả là sau lần vô địch Serie A cuối vào mùa giải 2019 - 2020, Juventus đã hụt hơi trước sự vươn lên mạnh mẽ và đầy tươi mới của các đối thủ, phải nhìn những Inter Milan, Milan, Napolo lần lượt lên ngôi vô địch Serie A trong những mùa giải sau đó. Đối với một gã khổng lồ đã quen với việc áp đặt cái bóng của mình tại Serie A như Juventus mà nói, đó rõ ràng là điều khó lòng chấp nhận được.

Để tìm lại vinh quang trong quá khứ, họ sẽ phải làm thế nào đây? Đứng trước sự mất định hướng, thượng tầng Juventus lại quyết định trở lại với Massimiliano Allegri, một quyết định đầy an toàn khi vị huấn luyện viên này vẫn giúp Juventus thống trị Serie A trước đó. Nhưng vấn đề là, bóng đá hiện đại đang như là bơi ngược dòng nước, không tiến tức lui, nếu như không thể thay đổi, không thể cập nhật xu thế bóng đá hiện đại mà vẫn cứ khư khư bám giữ những gì trong quá khứ, thì dù có làm tốt những gì đang có thì vẫn tụt hậu so với những người dũng cảm ngược dòng tiến về phía trước.

Rất rõ ràng Massimiliano Allegri vẫn là một mẫu huấn luyện viên kiểu cũ, vẫn bám lấy tư duy bóng đá kiểu cũ, vẫn cố gắng đưa Juventus trở lại hình mẫu của Juventus trước đây, một Juventus đầy gai góc, đề cao sự chắc chắn, chơi một lối chơi đầy tính chiến thuật, sẵn sàng thu mình ru ngủ để tìm kiếm cơ hội hạ gục đối thủ. Sau khi trở lại Juventus năm 2021, Massimiliano Allegri đã cần 2 mùa giải để xây dựng lại Juventus theo ý mình, và đã có những bước tiến nhất định trong mùa giải 2023 - 2024 với lối chơi này, nhưng không đồng nghĩa với việc Juventus đã thành công.

Juventus của mùa giải 2023 - 2024 rõ ràng đã có những nét của Juventus thời kỳ đỉnh cao, với những trận thắng chỉ với tỷ số tối thiểu, với những trận đấu đề cao sự chắc chắn và tính chiến thuật khi chẳng thà được 1 điểm chứ không để bại trận mà từ từ leo lên cao trên bảng xếp hạng Serie A. Nhưng rõ ràng ai cũng có thể thấy là, xem Juventus thi đấu như vậy quá khổ và mệt, người hâm mộ đã quen xem những trận đấu đầy tốc độ và sự hứng khởi từ Inter Milan, AC Milan, Napoli, Atalanta… nay có lý do gì để họ phải xem những trận đấu nhàm chán như vậy? Xét về tính thương mại thì Juventus chỉ có đoạt được danh hiệu thì mới lôi kéo được người xem và doanh thu.

Nhưng lối chơi theo kiểu của Massimiliano Allegri là cần phải có nhân sự phù hợp, phải có những cầu thủ trung thành, tuyệt đối chấp hành những chỉ thị mà vị huấn luyện viên này trao cho, phải có tinh thần và ý chí sắt đá để có thể tập trung phòng ngự trong cả trận đấu mà không để xảy ra bất cứ lỗi lầm nào… Nhưng trong bóng đá hiện đại, trong cái thời đại mà cầu thủ thi đấu vì đồng lương là chính, Massimiliano Allegri đào đâu ra những hảo thủ luôn trung thành, luôn tận tụy với câu lạc bộ như trước đây? Thậm chí về mặt kinh tế Juventus cũng khó mà cạnh tranh những gã nhà giàu của Ngoại hạng Anh, hoặc Paris Saint-Germain, Real Madrid, Bayern Munich… để thu hút những ngôi sao hàng đầu về. Và với những gì có trong tay, Massimiliano Allegri sao có thể xây dựng một Juventus gai góc không tì vết như ông đã từng có trong quá khứ?

Do đó việc Juventus nhanh chóng suy sụp tinh thần chỉ sau 1 trận thua, bị Inter Milan bỏ xa tới 9 điểm dù thi đấu ít hơn Juventus 1 trận, trong khi thầy trò huấn luyện viên Massimiliano Allegri chỉ có tập trung vào đấu trường quốc nội, cũng là điều có thể hiểu được. Bởi trong bóng đá hiện tại, ở những giải đấu hàng đầu thế giới thì có câu lạc bộ nào thi đấu với lối chơi tiêu cực như Juventus mà thành công đâu? Ngoại hạng Anh không, Bundesliga không, Ligue 1 không, Liga không… Tất cả đều là bóng đá tấn công hiện đại lên ngôi, và một Juventus “out meta” sao có thể cạnh tranh lại?

Nhưng nếu không tiếp tục cùng Massimiliano Allegri thì Juventus sẽ phải thay đổi thế nào đây? Có thể nói thượng tầng Juventus đang lâm vào thế “bỏ thì thương vương thì tội”. Ít nhất thì họ cũng có thể an ổn trong top 4, có thể dự cúp châu Âu mùa giải sau, có thể duy trì được doanh thu ổn định. Còn nếu không dùng Massimiliano Allegri, xóa đi những gì mà vị huấn luyện viên này đã xây dựng tại Juventus, thì sự thay thế là ai và kinh phí xây dựng thế nào chắc chắn là chuyện mà thượng tầng Juventus đang rất đau đầu.

CAO DUY