Kêu gọi đầu tư các trạm dừng nghỉ tại một số Dự án Cao tốc Bắc-Nam

Trạm dừng nghỉ V52 được xây dựng tại Km52 tuyến Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cục Đường tốc Việt Nam vừa công bố danh mục kêu gọi đầu tư 8 trạm dừng nghỉ thuộc 7 tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Theo đó, các trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng thuộc Dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45; Nghi Sơn-Diễn Châu; Diễn Châu-Bãi Vọt; Nha Trang-Cam Lâm; Cam Lâm-Vĩnh Hảo; Phan Thiết-Dầu Giây (mỗi dự án 1 cặp trạm) và Vĩnh Hảo-Phan Thiết (2 cặp trạm).

Ngoài ra, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng công bố điều kiện về năng lực và kinh nghiệm để lựa chọn nhà đầu tư.

Cụ thể, nhà đầu tư hoặc thành viên liên danh đã kinh doanh hoặc khai thác dịch vụ chuyên ngành đường bộ thuộc dự án đang xét đáp ứng một trong các điều kiện sau: có quyết định công bố trạm dừng nghỉ loại 1 đưa vào khai thác; hoặc có quyết định công bố trạm dừng nghỉ loại 2 hoặc 3 hoặc 4 đưa vào khai thác nhưng phải bảo đảm trạm dừng nghỉ có khu kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện và trạm cấp nhiên liệu (có tài liệu chứng minh); hoặc đã kinh doanh, khai thác tối thiểu 2 dịch vụ là xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe cơ giới hoặc trung tâm cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ và trạm cung cấp nhiên liệu xăng, dầu hoặc trạm sạc xe ôtô điện.

Nhà đầu tư cũng phải có tối thiểu 1 dịch vụ thuộc 3 dịch vụ sau gồm dịch vụ bến, bãi đỗ xe; dịch vụ ăn uống giải quyết, bán sản phẩm; dịch vụ lưu trú. Đối với các dịch vụ thì tổng thời gian nhà đầu tư hoặc thành viên liên danh đã kinh doanh dịch vụ tối thiểu 24 tháng trong vòng 10 năm gần đây (kể từ 1/1/2013 đến nay).

“Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ theo cơ chế chỉ định (nếu chỉ có một đơn vị tham gia) hoặc đấu thầu (nếu có từ 2 đơn vị trở lên). Thời hạn nộp hồ sơ của các nhà đầu tư là đến ngày 11/1/2024,” lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho hay.

Các trạm dừng nghỉ được xây mới và đưa vào vận hành sẽ đảm bảo phục vụ nhu cầu dừng nghỉ của hành khách và phương tiện, đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc.

Được biết, trong quyết định phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến Cà Mau, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay đã có 7 trạm đã được đầu tư toàn bộ hoặc đầu tư một phần; 3 trạm đang đầu tư; 26 trạm chưa đầu tư. Trong số này, trạm dừng nghỉ có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5ha mỗi bên./.

(Vietnam+)