Khắc ghi lời Bác dạy: Lương y phải như từ mẫu!

Một ca phẫu thuật nội soi cắt gan cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Rèn đức, luyện tài, xây y đức

Phải tận mắt mới thấy được áp lực, nhọc nhằn của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Ngày lễ cũng như ngày thường, công việc của các y, bác sĩ, nhân viên ở đây luôn bận rộn từ sáng sớm cho tới đêm muộn, “vật lộn” với tử thần để giành lại sự sống cho người bệnh; một quyết định sai có thể đánh đổi bằng cả mạng người.

Thạc sĩ, bác sĩ Lâm Tiến Tùng, Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực 2 cho biết, mỗi ngày khoa tiếp nhận gần 200 ca cấp cứu, trong đó có nhiều ca “thập tử nhất sinh” do đột quỵ, chấn thương sọ não, nhồi máu cơ tim... thì từ sáng đến đêm các bác sĩ liên tục khám cấp cứu cho người bệnh, có lúc chân tê cứng, bụng đói cồn cào nhưng không thể nghỉ ngơi. Mỗi ca bệnh khó là thử thách mới, song cũng là cơ hội học hỏi để nâng cao kiến thức chuyên môn và món quà quý giá nhất đối với chúng tôi là khi cứu được những bệnh nhân thoát khỏi cửa tử trở về với cuộc sống đời thường.

Trao đổi với Thầy thuốc Nhân dân, bác sĩ CKII Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa được biết, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, bệnh viện đặc biệt chú trọng đến việc rèn đức, luyện tài, không ngừng xây dựng đội ngũ thầy thuốc vừa hồng, vừa chuyên; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến và triển khai ứng dụng các thành tựu, kỹ thuật cao, chuyên sâu, không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), xứng đáng là cánh chim đầu đàn của ngành y tế tỉnh nhà.

Là một trong những đơn vị y tế có đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ phục vụ tốt công tác KCB cho Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Nguyễn Ngọc Hân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn khẳng định, bệnh viện đã cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ mũi nhọn, đó là thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế gắn với xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tăng cường đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ; không ngừng cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, ứng dụng mô hình quản trị tiên tiến theo hướng tự chủ, gắn với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành bệnh viện..., nhờ đó đã tạo được uy tín với người bệnh, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày càng tăng.

Những năm qua mỗi cán bộ, y, bác sĩ trong tỉnh luôn nỗ lực làm tròn y đức, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, cứu sống nhiều bệnh nhân, trong đó có rất nhiều trường hợp trong tình huống nguy kịch. Ngành cũng phát động nhiều phong trào thi đua thực hiện lời Bác dạy gắn với thực hiện y đức, phát triển dịch vụ kỹ thuật nâng cao chất lượng bệnh viện; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp - an toàn... Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong ý thức của cán bộ toàn ngành. Cán bộ y tế đã thực hiện tốt giao tiếp ứng xử với người bệnh, quan tâm, chăm sóc, chia sẻ, động viên người bệnh như người thân của mình. Ngành cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời khen thưởng, nêu gương những điển hình tiên tiến đồng thời nghiêm khắc nhắc nhở, phê bình những trường hợp gây phiền hà, tiêu cực trong KCB. Những sai sót tại các cơ sở y tế từng bước được loại bỏ, trách nhiệm nghề nghiệp và tình yêu thương người bệnh ngày càng được nâng cao.

Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế tốt nhất

Hạ tầng đồng bộ và đội ngũ nhân lực chất lượng cao là cơ sở quan trọng để ngành y tế nâng cao chất lượng KCB. Ngành đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Nhân dân. Trong đó, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, chuyên sâu đã được các đơn vị, cơ sở KCB trên địa bàn triển khai thành công.

Bên cạnh đó, ngành cũng không ngừng đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng; tập trung đào tạo chuyên sâu đối với chuyên ngành lâm sàng và một số chuyên ngành khác theo nhu cầu, định hướng phát triển của các đơn vị. Ưu tiên đào tạo hợp đồng chuyển giao gói kỹ thuật, đào tạo nâng cao kỹ năng thực hành chuyên môn theo ê kíp; điều động và sử dụng linh hoạt nguồn nhân lực chất lượng cao, khắc phục tình trạng khó khăn cho tuyến cơ sở. Cùng với đó, hệ thống y tế cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn, quyền Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Khắc ghi lời Bác dạy, những năm qua ngành y tế không ngừng phát triển hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đồng bộ và hiện đại song song với xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao để nâng cao chất lượng KCB cho Nhân dân. Các cơ sở y tế trên địa bàn tiếp tục duy trì thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ KCB hướng tới sự hài lòng của người dân; tích cực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động quản lý, KCB; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, áp dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao để nâng cao chất lượng KCB...

Từ sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đến con người đã giúp người dân không chỉ ở thành thị thuận lợi mà các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng, kỹ thuật tiên tiến trong việc chăm sóc sức khỏe mà không phải tốn chi phí đi lại, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Hiện nay toàn tỉnh đạt 37 giường bệnh/một vạn dân, số bác sĩ đạt 11,7/10.000 dân (thuộc tốp đầu của cả nước); công tác phòng, chống dịch bệnh và các chương trình mục tiêu y tế được ngành tập trung chỉ đạo, đảm bảo tiến độ và đạt hiệu quả. Kết quả này đã khẳng định được năng lực của các cơ sở y tế và lòng tin của người bệnh đối với đội ngũ y, bác sĩ trên địa bàn tỉnh.

Nghề y là một nghề cao quý được cả xã hội tôn vinh. Tự hào về truyền thống vẻ vang, ý thức sâu sắc về trách nhiệm và nhiệm vụ lớn lao mà Bác Hồ đã dạy, Đảng và Nhân dân giao phó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, lao động toàn ngành y tế luôn khắc ghi lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”. Từ đó, không ngừng phấn đấu rèn đức, luyện tài, tiếp tục xây dựng hệ thống y tế từng bước hiện đại, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Bài và ảnh: Tô Hà