Khai mạc triển lãm mỹ thuật 'Song hành'

Triển lãm tổ chức tại vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế

Đây là một trong những sự kiện điểm nhấn của Lễ hội mùa đông, đồng thời cũng là dịp để họa sỹ hai nước có cơ hội giao lưu văn hóa nghệ thuật và giới thiệu những tác phẩm tiêu biểu của mình đến công chúng.

"Song hành", như đúng tính chất của tên gọi, là sự giao lưu, kết nối thông điệp thẩm mỹ giữa Việt Nam và àn Quốc. Triển lãm ghi dấu sự nỗ lực của Hội nghệ sỹ mỹ thuật Hàn Quốc cùng các họa sỹ của Huế, Hà Nội. Trung tâm BTDTCĐ Huế, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Viện Nguồn lực văn hóa Hàn Quốc, Trường ĐH Nghệ thuật Huế là những nhịp cầu để kết nối sự giao lưu đó.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế Hoàng Việt Trung cho rằng, kết nối văn hóa thông qua việc giới thiệu tác phẩm nghệ thuật là một hoạt động luôn được Trung tâm BTDTCĐ Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung quan tâm chú trọng. Qua các kỳ Huế, hoạt động giao lưu triển lãm luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hàn Quốc ông Hong Soonjoo bày tỏ, triển lãm lần này là một cơ hội tốt để so sánh những điểm khác biệt trong cách thể hiện tính thẩm mỹ độc đáo trong tác phẩm của các họa sỹ Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như sự khác biệt trong cách hiểu và khả năng cảm nhận sự vật của mỗi người.

Triển lãm có sự tham gia của 38 họa sỹ Việt Nam và 32 họa sỹ Hàn Quốc. Tuy giới hạn trong loại hình chất liệu là giấy truyền thống, lụa, vải nhưng bằng sự sáng tạo riêng của mỗi cá nhân, các tác phẩm tại triển lãm này lại thể hiện được sự đa dạng về cách thể hiện tác phẩm. Mỗi tác phẩm thực sự là một sự sẻ chia, giãi bày nghệ thuật.

Triển lãm giao lưu mỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc thêm một lần nữa khẳng định ý nghĩa của đối thoại văn hóa trong giai đoạn mới, mở ra nhiều kênh hợp tác trong địa hạt giao lưu nghệ thuật của hai quốc gia.

Tin, ảnh: LIÊN MINH