Khánh Hòa - Không ngừng đẩy mạnh thể thao phong trào quần chúng

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 08, phong trào TDTT quần chúng của TP. Nha Trang đã và đang phát triển rộng khắp với nhiều thành phần tham gia cùng hình thức luyện tập đa dạng.

Trong đó, thành phố luôn duy trì nhiều sân chơi phong trào chất lượng như: Giải đấu bóng đá sân 11 người, bóng rổ, cầu lông, bóng đá thiếu niên, nhi đồng, các môn võ thuật (karatedo, taekwondo, võ cổ truyền).

Một giải bóng rổ phong trào của Trường Đại học Nha Trang.

Phong trào TDTT trong trường học cũng có nhiều bước chuyển biến mạnh mẽ. Cụ thể, 100% trường đã thực hiện chương trình ngoại khóa và việc giáo dục thể chất cũng được thực hiện bằng nhiều hình thức, tích hợp nhiều hoạt động, kết hợp với thăm khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc y tế ban đầu cho học sinh.

Hàng năm, thành phố có từ 24 đến 28 trường phổ thông đạt đơn vị tiên tiến giáo dục thể chất cấp tỉnh, trong đó: 2 - 3 trường đạt xuất sắc, 100% trường đều tổ chức hoặc tham gia các giải TDTT, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp thành phố, 50% trường tiểu học, THCS tham gia giải TDTT cấp thành phố, cấp tỉnh. Thông qua các hoạt động này, các trường đã góp phần phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thể thao để bổ sung vận động viên (VĐV) thành tích cao cho thành phố và tỉnh.
Việc thành phố duy trì các lớp tập huấn kỹ năng bơi cứu hộ, dạy bơi hè, phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em theo Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em cũng là cơ sở để từ năm 2018, ngành Thể thao tỉnh tổ chức giải bơi lội hàng năm.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nhìn nhận, 10 năm qua, phong trào TDTT của TP. Nha Trang đã phát triển mạnh mẽ, hiệu quả. Nha Trang là địa phương có cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức tương đối hoàn thiện. Đó là nhờ các cấp chính quyền thành phố đã tạo điều kiện về cơ chế đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, thu hút nguồn lực bên ngoài tham gia đầu tư lĩnh vực TDTT. Thời gian tới, thành phố cần tiếp tục phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa lĩnh vực TDTT, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng, tiếp tục nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất, tạo điều kiện phát triển năng khiếu thể thao trong nhà trường. Đồng thời, hướng dẫn, phát triển mạnh các loại hình CLB TDTT cơ sở, đẩy mạnh phong trào TDTT trong các lực lượng, khuyến khích lập cơ sở điều dưỡng, phục hồi chức năng bằng luyện tập TDTT.

Từ thực tế phong trào TDTT tỉnh cho thấy, những năm qua, bên cạnh các hoạt động thể thao từ nguồn kinh phí Nhà nước cấp, các giải thể thao phong trào được tổ chức theo hình thức xã hội hóa từ các cá nhân, hội, liên đoàn đã mang lại nhiều sân chơi, nâng cao chất lượng cho hoạt động thể thao phong trào. Nổi bật là các giải bóng đá phong trào sân 7 người (VietFootball), sân 5 người của các hiệp hội du lịch, bất động sản, các giải quần vợt Nha Trang mở rộng, giải cầu lông, bóng rổ của các câu lạc bộ, hội nhóm, trường học… đã tạo sức sống mới, thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển phong trào các môn ở các câu lạc bộ, địa phương trên địa bàn tỉnh.