Khánh Hòa thí điểm sử dụng thẻ xanh, thẻ vàng của ứng dụng Bluezone

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh thông tin trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 29/9, về kế hoạch triển khai giải pháp thẻ COVID hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Hải Ninh, vừa qua Khánh Hòa đã thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình một cách thận trọng, từng bước vững chắc phù hợp với tình hình kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh và tỉ lệ tiêm phủ vaccine.

Trong tình hình đó, trước mắt từ ngày 1 đến 15/10/2021, Khánh Hòa sẽ đưa vào thí điểm triển khai sử dụng thẻ xanh, thẻ vàng của ứng dụng Bluezone song song với các loại giấy tờ đã quy định trước đó như giấy xác nhận tiêm vaccine COVID-19, phiếu kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19.

Ứng dụng PC-COVID trên Google Play.

Các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chốt phòng, chống dịch COVID-19 phải tạo mã QR địa điểm. Bố trí nhân lực ở các điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 để hỗ trợ người dân cài đặt, khai báo thông tin trên các ứng dụng cần thiết.

Yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nằm trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh tại địa phương, trong khi chờ đợi việc sử dụng thẻ COVID-19 được thực hiện trên hệ thống dữ liệu quốc gia với ứng dụng PC-COVID.

Theo các chuyên gia, PC-COVID là ứng dụng hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 do Trung tâm Công nghệ phòng chống COVID-19 quốc gia phát triển trên cơ sở nâng cấp ứng dụng Bluezone.

Ứng dụng PC-COVID sẽ tự động cập nhật, kết nối thông tin dữ liệu người dùng đã cài đặt các ứng dụng Bluezone, sổ sức khỏe điện tử. PC COVID tích hợp nhiều tính năng từng xuất hiện trên những ứng dụng phòng chống dịch trước đây, giúp người dân thuận tiện hơn khi sử dụng hoặc tra cứu thông tin.

Mỗi người dân sẽ có 1 thẻ COVID với 1 mã QR. Thẻ COVID sẽ được chia thành các mức độ tương ứng với các màu xanh (mức độ an toàn cao), vàng (mức độ an toàn thấp), đỏ (chưa an toàn). Tương ứng sẽ là các tiêu chí cụ thể để xác định trạng thái màu sắc trên thẻ, cũng như việc chuyển đổi trạng thái khi có sự thay đổi về tiêu chí đối với từng cá nhân.

Sau khi nhập thông tin vào ứng dụng PC COVID, người dùng sẽ được cấp mã QR cá nhân chứa các thông tin cơ bản như họ tên, ngày sinh, số giấy tờ tùy thân. Khi ra vào cơ quan hoặc chốt kiểm dịch, người dân trình mã QR.

Tới đây, tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông để hoàn thiện việc cập nhật dữ liệu, cũng như các giải pháp kỹ thuật liên quan, lên ứng dụng PC-COVID.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa, từ ngày 23/6 đến 7 giờ ngày 30/9/2021, toàn tỉnh ghi nhận 7.777 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hai địa phương có số ca nhiễm nhiều nhất là TP Nha Trang 4.335 ca và thị xã Ninh Hòa 2.008 ca.