Khối trường quân đội 'than' khó do thí sinh giảm liên tiếp suốt 3 năm

Ngày 26/4, Ban ển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng thông tin tới báo chí về công tác tuyển sinh quân sự năm 2024. Trung tướng, TS Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó Trưởng ban Tuyển sinh quân sự, cho biết, trong nhiều năm qua, điểm chuẩn vào các trường quân đội luôn cao, tương đương các trường top đầu trên cả nước.

Tuy vậy trong 3 năm qua, công tác tuyển sinh quân sự đang đứng trước khó khăn khi tỷ lệ thí sinh đăng ký vào các trường quân đội liên tiếp giảm. Trung tướng Oanh cho biết Cục Nhà trường đã khảo sát, đánh giá và nhận thấy có trên 10 nguyên nhân khác nhau dẫn tới điều này, trong đó chủ yếu là tỷ lệ thí sinh mắc tật khúc xạ của các trường THPT ngày càng cao.

Thực tế, hầu hết các trường quân đội đều yêu cầu thí sinh không mắc tật khúc xạ, chỉ 3 trường khối quân sự gồm: Học viện Kỹ thuật Quân sự, ọc viện Quân y và Học viện Khoa học Quân sự cùng một số ngành ở Học viện Phòng không Không quân chấp nhận điều này, nên lượng thí sinh bị thu hẹp.

Ngoài ra, còn lý do khác là cơ cấu kinh tế dịch chuyển, các ngành nghề khác đem lại cơ hội tốt hơn. Vì thế, các em không muốn vào quân đội mà muốn làm công ăn lương ở các khu công nghiệp, mỗi ngày 8 tiếng, sau đó có thể về với gia đình và nhận mức lương 7-8 triệu đồng/tháng.

Trong khi mức lương quân đội thấp hơn so với năng lực, thời gian, công sức bỏ ra. Chưa kể, quân nhân còn phải sẵn sàng chiến đấu, rất áp lực và vất vả.

Trung tướng, TS Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó Trưởng ban Tuyển sinh quân sự

Một lý do khác nữa, trước đây, các gia đình cho con vào quân đội để được bố trí công ăn việc làm và không mất học phí. Tuy nhiên hiện nay, các gia đình sinh ít con hơn, kinh tế cũng phát triển hơn nên việc được miễn học phí cũng không phải là yếu tố thu hút các em vào khối ngành quân đội.

“Tìm ra được các nguyên nhân khiến việc tuyển sinh gặp khó khăn, chúng tôi đã có một số giải pháp khắc phục như đa dạng hình thức xét tuyển để học sinh có thể vào được quân đội thông qua nhiều cách thức khác nhau hay đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh, tuyên truyền hướng nghiệp”, ông Oanh nói.

Cụ thể, ngoài hai phương thức như các năm trước, năm nay các trường quân đội bổ sung thêm hai phương thức xét tuyển khác là xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do các trường đại học trong nước tổ chức, không quá 20% chỉ tiêu và xét tuyển dựa vào học bạ THPT.

Tại Hội nghị, Trung tướng Oanh cũng cho biết từ năm 2025, khối trường quân đội sẽ tổ chức một kỳ thi đánh giá năng lực riêng. Hình thức thi sẽ thực hiện trên máy tính với bài thi tương tự ĐH Quốc gia à Nội đang thực hiện, nhưng sẽ chỉ phục vụ những đối tượng thi vào trong quân đội.

Bài thi sẽ kiểm tra kiến thức tổng hợp gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Bài thi tổng hợp kiến thức Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Các trường khối quân đội sẽ dành tối đa khoảng 30% chỉ tiêu xét tuyển bằng hình thức đánh giá năng lực và sẽ rút kinh nghiệm, điều chỉnh chỉ tiêu để phù hợp cho các năm sau.

Thúy Nga