'Không báo cáo tiền công đức', chùa Ba Vàng nói gì?

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Trụ trì chùa Ba Vàng cho biết, trong văn bản của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả thí điểm kiểm tra vấn đề quản lý tiền công đức tại tỉnh Quảng Ninh năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023 có nêu “Sau khi loại trừ số di tích không có công đức, còn trên 50 di tích không có số liệu báo cáo, trong đó có chùa Ba Vàng”.

Tuy nhiên, trên một số phương tiện truyền thông từ “di tích” được thay bằng “chùa”; cụm từ “không có số liệu báo cáo” đổi thành “không báo cáo”.

Chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) chính thức lên tiếng về thông tin nhà chùa không báo cáo tiền công đức.(Ảnh: NLD)

“Với ngữ nghĩa khác nhau như vậy, người đọc dễ hiểu nhầm sang chiều hướng tiêu cực. Bởi di tích bao gồm cả đền đài, miếu mạo, lăng tẩm, nhà thờ,... việc đổi từ “50 di tích” thành “50 chùa” là không chính xác. Nếu một tỉnh có đến 50 chùa không báo cáo tiền công đức thì rất ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Giáo hội”, Đại đức nói.

Được biết, ngày 24/7/2023, sau khi báo chí đăng tải thông tin, UBND TP. Uông Bí đã đến chùa Ba Vàng và giao trực tiếp Công văn về việc báo cáo tiền công đức.

Nhà chùa tái khẳng định: Không hề có đoàn kiểm tra nào đến kiểm tra việc thu chi công đức cũng như không nhận được bất kỳ văn bản nào yêu cầu nhà chùa phải nộp báo cáo thu chi tiền công đức. Việc giật tít “chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức” là chưa chính xác, có thể khiến công chúng hiểu nhầm chùa Ba Vàng cố ý chống đối pháp luật, che giấu, không công khai minh bạch tiền công đức.

Trước đó, Đoàn kiểm tra gồm đại diện Bộ Tài chính, Bộ VHTT&DL, Ban Tôn giáo Chính phủ thuộc Bộ Nội vụ đã tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội; xem xét việc mở tài khoản, mở sổ sách ghi chép số thu, chi tiền công đức, tài trợ, nội dung sử dụng tiền công đức, tài trợ và giám sát việc tiếp nhận, kiểm đếm, sử dụng tiền công đức, tài trợ.

Bộ Tài chính cho biết, năm 2022 tổng số thu là 70,8 tỷ đồng (không bao gồm các khoản công đức, tài trợ bằng hiện vật, công trình xây dựng), bằng khoảng 40 - 60% số thu công đức, tài trợ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Tổng số chi 54,4 tỷ đồng.

Bốn tháng đầu năm 2023 tổng số thu 61 tỷ đồng (không bao gồm các khoản công đức, tài trợ bằng hiện vật, công trình xây dựng), gần bằng số thu cả năm 2022. Tổng số chi 29,4 tỷ đồng.

Định Trần