Không sử dụng điện thoại khi đang lái xe

Nhiều trường hợp vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại trên các tuyến đường nội ô thành phố Trà Vinh.

Theo đánh giá của cảnh sát giao thông (CSGT), đa số các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan của người điều khiển phương tiện như sử dụng rượu, bia, không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường... Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể về số vụ tai nạn liên quan nhưng việc sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe là hành vi rất nguy hiểm, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến các vụ va chạm, tai nạn giao thông mà còn là điều kiện để các đối tượng xấu thực hiện hành vi phạm tội như cướp, cướp giật tài sản...

Để góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, bên cạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, lực lượng CSGT còn đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng điện thoại khi đang lái xe và đây cũng là một trong những giải pháp góp phần hạn chế va chạm, tai nạn giao thông xảy ra.

Ngày 12/9, cùng tổ CSGT Công an thành phố Trà Vinh tuần tra lưu động trên các tuyến đường nội ô thành phố. Chỉ trong gần một giờ thực hiện nhiệm vụ, cảnh sát giao thông phát hiện, lập biên bản 04 trường hợp người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại di động. Khi được hỏi, tất cả đều biết quy định cấm sử dụng điện thoại khi đang lái xe nhưng vì nhiều lý do khác nhau như có việc gấp, do đặc thù công việc phải sử dụng điện thoại liên tục... nên họ vẫn cố tình vi phạm.

Anh K.S.K, ngụ xã Hàm Tân, huyện Trà Cú cho biết, do làm nghề tiếp thị nên phải thường xuyên nghe, gọi điện thoại, kể cả trong những lúc đang lái xe và anh K.S.K tự tin bản thân mình có thể lái xe an toàn khi sử dụng điện thoại.

Theo CSGT, có một số trường hợp người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy vi phạm sử dụng điện thoại khi đang lái xe có hành vi cự cãi, cho rằng mình không nghe điện thoại mà chỉ mở điện thoại để xem giờ, lướt web nên không vi phạm hoặc yêu cầu CSGT chứng minh hành vi vi phạm bằng hình ảnh, video. Đây là cách hiểu chưa đúng, bởi theo quy định hiện hành, đối với người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô-tô, các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) là đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không nhất thiết người đó có đang thực hiện cuộc gọi hay không và CSGT hoàn toàn có đủ cơ sở để xử lý hành vi vi phạm này thông qua việc quan sát trực tiếp bằng mắt thường.

Để đảm bảo giao thông an toàn, phòng tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, thiết nghĩ người điều khiển phương tiện nên chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, trong đó có việc không sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Trong trường hợp cần thiết, thì dừng xe sát vào lề đường để nghe điện thoại.

Bài ảnh: ĐẠT NHÂN