Khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ theo hướng hiện đại

Sản xuất bao bì công nghệ cao tại Công ty TNHH Starprint. Ảnh: N.Liên

Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, tỉnh có chủ trương thu hút đầu tư mới có chọn lọc, ưu tiên các dự án công nghệ cao, công nghệ sạch, sản xuất xanh, sử dụng năng lượng tái tạo. Đối với các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, tỉnh khuyến khích tập trung chuyển đổi công nghệ sản xuất theo hướng tiên tiến, thân thiện môi trường, đáp ứng yêu cầu của đối tác và bảo vệ môi trường địa phương, hướng tới giảm phát thải khí nhà kính.

* Chủ động chuyển đổi công nghệ sản xuất, đầu tư thêm dự án mới

Hiện nay, nhiều DN FDI trên địa bàn tỉnh vừa sản xuất, kinh doanh, vừa đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới và chuyển đổi công nghệ sản xuất theo hướng tiên tiến, thân thiện với môi trường để đáp ứng nhu cầu của đối tác, trong đó có các tập đoàn, DN lớn như: Hyosung, SMC, é, Changshin...

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường yêu cầu các DN trong quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh nếu gặp khó khăn có thể liên hệ với cơ quan quản lý hoặc liên hệ trực tiếp với lãnh đạo tỉnh để có hướng giải quyết kịp thời. Đồng Nai sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các DN hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) là DN FDI có vốn đầu tư lớn nhất vào Đồng Nai. Hiện tại, các nhà máy của Hyosung ở Đồng Nai đang sản xuất các mặt hàng thuộc các ngành nghề chủ lực đang có thị phần tốp đầu thế giới như sản xuất: motor, ny-lông, sợi vải mành và các loại sợi khác. Nhằm đáp ứng yêu cầu đối tác cũng như xu hướng chung trên thế giới, Hyosung luôn ứng dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Hyosung Việt Nam Kim Kyung Hwan cho biết, trong quá trình mở rộng đầu tư vào Việt Nam, Hyosung thường chuyển nguyên hệ thống máy móc công nghệ cao, tương đồng như tại Hàn Quốc vào Việt Nam, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của đối tác quốc tế.

Hiện Hyosung đã đầu tư vào Việt Nam trên 3,5 tỷ USD và riêng Đồng Nai hơn 2 tỷ USD. Không dừng lại ở con số trên, lãnh đạo Tập đoàn Hyosung đã cam kết sẽ tiếp tục đặt điểm sản xuất, kinh doanh của Hyosung tại Việt Nam và ứng dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến nhất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đầu tư và hoạt động tại Đồng Nai từ hàng chục năm qua, Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (thuộc Tập đoàn VPIC của Đài Loan) chuyên sản xuất khung sườn cho các hãng xe máy, ô tô thương hiệu hàng đầu thế giới. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, công ty luôn ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, đáp ứng sự thay đổi của thị trường theo từng thời điểm. Đại diện DN cho biết, theo xu hướng chung của thị trường cũng như đối tác hiện nay, nhiều khách hàng quan tâm đến sản xuất động cơ điện. Do đó, DN cũng như nhiều đơn vị kinh doanh khác đang có xu hướng phát triển sản phẩm động cơ điện, hướng đến đáp ứng nhu cầu sử dụng phương tiện tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường cho khách hàng.

* Đồng hành cùng DN

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, có nhiều sự biến động, sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư giữa các địa phương ngày càng cao, đòi hỏi các địa phương phải tạo môi trường đầu tư thuận lợi từ thủ tục đăng ký đến phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng hóa…

Đồng Nai có những lợi thế về vị trí địa lý, sự phát triển đồng bộ hạ tầng và sự đa dạng các phương thức vận chuyển hàng hóa đường sông, đường bộ, đường hàng không… Bên cạnh đó, tỉnh còn có những chính sách ưu đãi trong giải quyết, thẩm định hồ sơ đăng ký đầu tư dự án. Theo đó, lãnh đạo tỉnh đã và đang rà soát từng dự án, chỉ đạo và phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị tháo gỡ từng nội dung còn vướng mắc. Đồng thời, nâng cấp hạ tầng các KCN, nhanh chóng thúc đẩy việc thành lập thêm các KCN mới để kịp thời bổ sung quỹ đất công nghiệp cho tỉnh.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức các buổi thăm, động viên và chúc Tết các DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Qua các buổi làm việc, gặp gỡ, động viên, lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe, chia sẻ những thông tin, khó khăn từ phía các DN.

Đại diện lãnh đạo các DN cho rằng, sự quan tâm của lãnh đạo địa phương là động lực to lớn để DN vững tin, mạnh dạn đầu tư mới cũng như tăng vốn cho các dự án.

Tại các buổi làm việc với DN, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường nhắc nhở các DN phải áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, ít thâm dụng lao động. Đặc biệt chú ý phát triển hệ thống máy móc thiết bị công nghệ cao, công nghệ xanh, giảm phát thải ra môi trường để tiến tới bằng 0. Phó bí thư Tỉnh ủy mong rằng, DN tiếp tục có những hướng phát triển mạnh trong năm 2024 về mở rộng đầu tư, nâng cấp, áp dụng thiết bị, máy móc sản xuất hiện đại để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Ngọc Liên