Kinh tế Quảng Ngãi tăng trưởng ấn tượng, thu ngân sách vượt 22%

Theo báo cáo của HĐND tỉnh, năm 2023, ảng Ngãi đạt và vượt 24/25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó có 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh đạt 3,03%. GDP bình quân đầu người khoảng 4.460 USD.

Kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 20 có nhiều nội dung quan trọng được bàn thảo để làm tiền đề xây dựng phát triển KT-XH trong năm 2024.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 28,6 nghìn tỷ đồng, tăng 22,2 dự toán Trung ương giao và tăng 19,4% dự toán HĐND tỉnh giao.

Quảng Ngãi là một trong số ít những tỉnh, thành phố có số thu ngân sách tăng cao trong cả nước. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2023 ước đạt 38,1 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7% so với năm 2022 và vượt kế hoạch năm.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, bước vào năm 2023 sự suy giảm kinh tế toàn cầu, tình hình an ninh, chính trị thế giới diễn biến phức tạp, khó lường; trong nước giá nhiều yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất, kinh doanh có xu hướng tăng đã tác động tiêu cực đến hầu hết các lĩnh vực.

Song, nhờ vào quyết tâm chính trị cao của toàn hệ thống nên kinh tế Quảng Ngãi đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề, tiếp thêm động lực để phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025..

Tuy vậy, người đứng đầu Đảng bộ Quảng Ngãi cho rằng: Dù tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy vượt kế hoạch, nhưng vẫn ở mức thấp so với Nghị quyết đại hội.

Thị trường bất động sản thanh khoản thấp. Hoạt động của doanh nghiệp; sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn do tác động của bất lợi về thời tiết, chi phí tăng cao. Hoạt động đầu tư xây dựng vẫn còn vướng mắc về thể chế, về thủ tục hành chính, về nguồn cung và giá vật liệu xây dựng.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án còn vướng mắc. Thu tiền sử dụng đất không đạt kế hoạch. Công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, chất lượng thu hút đầu tư còn có mặt hạn chế.

Hạ tầng và nhân lực công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số còn thiếu đồng bộ; hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ.

Văn hóa - xã hội có mặt chậm chuyển biến; kỷ luật, kỷ cương có nơi chưa nghiêm; năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng trong công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo vẫn còn một số bất cập cần được tháo gỡ.

Trong những hạn chế, yếu kém nêu trên, có những hạn chế, yếu kém mới phát sinh, nhưng nhiều hạn chế đã tồn tại kéo dài trong nhiều năm, nhưng việc khắc phục chưa có nhiều chuyển biến, đã và đang làm cản trở sự phát triển của tỉnh.

Để xây dựng các nghị quyết áp dụng trong thời gian tới mang lại kết quả tốt, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu lãnh đạo các ngành và UBND tỉnh nhìn nhận trách nhiệm cũng như đưa ra các giải pháp có tính khả thi để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành mình một cách hiệu quả, thực chất.

Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng và bám sát các nhóm vấn đề; các thành viên UBND tỉnh trả lời thẳng thắn về kết quả đạt được, những khó khăn, phức tạp, tồn tại, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh Quảng Ngãi sẽ xem xét thông qua 32 nghị quyết về các nội dung liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, trong đó một số nghị quyết có ảnh hưởng sâu, rộng được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Đồng thời, kỳ họp cũng dành thời gian tổ chức chất vấn trực tiếp tại hội trường với nội dung chất vấn được lựa chọn, tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm, gồm 2 nhóm vấn đề về các dự án đầu tư công chậm tiến độ và công tác quản lý tài nguyên khoáng sản.

Lê Đức