Làm đẹp 'tái sinh đa tầng', một phụ nữ lệch mặt

BSCK II Phạm Quang Minh - Phó trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, mới đây bác sĩ tiếp nhận một nữ bệnh nhân (40 tuổi, ở Hà Nội) đến khám trong tâm trạng rất lo lắng với một bên mặt sưng nề hơn bên còn lại, có xu hướng viêm.

Bệnh nhân cho biết trước đó đã đến một cơ sở thẩm mỹ có tiếng trên địa bàn Hà Nội để thực hiện trẻ hóa da bằng liệu pháp tái sinh đa tầng. Theo quảng cáo của cơ sở này, việc trẻ hóa da sẽ chỉ sử dụng máy chạy, không tiêm gì lên khuôn mặt. Nhưng trên thực tế, nhân viên đã tiêm vào một số vị trí trên mặt chị, và cho biết đây chỉ là thuốc tê trong khi chạy máy.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám, siêu âm để kiểm tra các tổ chức dưới da, bác sĩ thấy bệnh nhân có nhiều khối dưới da như là chất làm đầy (filler). Các bác sĩ đã rất khó khăn để điều trị tình trạng viêm cũng như xác định loại chất đã được tiêm vào mặt bệnh nhân này.

"Như vậy rõ ràng, dịch vụ ở cơ sở này là sử dụng chất làm đầy để làm đầy khuôn mặt, làm trẻ hóa. Tuy nhiên lại đánh lừa khách hàng đây là một liệu pháp tái sinh đa tầng khác " – BS. Minh chia sẻ.

Trẻ hóa da là nhu cầu làm đẹp phổ biến ở chị em khi bước sang tuổi 30-40.

Theo BS. Minh, Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận những trường hợp sử dụng dịch vụ tại các cơ sở spa, thẩm mỹ không đủ tiêu chuẩn, sau đó bị biến chứng mới đến viện để khắc phục hậu quả. Những ca tai biến sau thẩm mỹ cũng cảnh báo một xu hướng làm đẹp thiếu an toàn.

"Việc các chị em mong muốn trẻ hơn, đẹp hơn là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn rằng không có phương pháp nào mà chỉ cần tiêm một mũi vào một vị trí nào đó trên khuôn mặt mà có thể lột xác hoàn toàn, cũng không có liệu pháp chỉ chạy máy lại có thể trẻ ra được 5 năm đến 10 năm tuổi, và cũng không có cái gì gọi là tái sinh đa tầng... Đa số là những lời quảng cáo mang tính chất quảng cáo, marketing để thu hút khách hàng đến làm đẹp" – BS. Minh lưu ý.

Chuyên gia da liễu nhấn mạnh, chất làm đầy như filler, botox nếu sử dụng đúng loại, đúng liều lượng, đúng kỹ thuật được phép của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới thì là một chất tốt cho vai trò của da. Nhưng khi dùng sai cách hoặc thực hiện thủ thuật ở những nơi không đủ điều kiện sẽ dẫn đến viêm nhiễm, vón cục, lệch mặt, thậm chí làm mặt cứng đơ.

BS. Minh khuyến cáo, trong các liệu pháp liên quan đến trẻ hóa da thì chất làm đầy được sử dụng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, phương pháp này phải được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo bài bản, và phải có chỉ định rõ ràng. Khi khách hàng có nhu cầu cần phải thăm khám, đánh giá liệu pháp đấy có phù hợp hay không, có thực sự có mang lại những lợi ích nhất định hay không.

Đối với các thủ thuật liên quan đến đưa các hoạt chất, hay thuốc vào trong cơ thể, kể cả đơn giản nhất là liên quan đến cấu trúc làn da phải đến các cơ sở y khoa, hoặc các cơ sở được cấp phép (cấp phép liên quan đến người thực hiện dịch vụ, danh mục kỹ thuật thực hiện), không nên chạy theo quảng cáo quá đà hoăc giá rẻ mà dễ gặp những hậu quả không mong muốn.

Dương Hải