Làm gì để thủy đậu không để lại sẹo?

Các nốt mụn nước do thủy đậu rất ngứa, dễ để lại sẹo sau khi khỏi bệnh. Ảnh minh họa: Healthwire.

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus Varicella-Zoster (VZV), lây trực tiếp qua đường hô hấp như ho khan, hắt hơi và gián tiếp khi tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết, chất lỏng từ mụn nước ở người mắc bệnh. Bất cứ ai cũng có khả năng nhiễm virus gây bệnh thủy đậu, nhất là trẻ em.

Nếu không có biến chứng, bệnh thường khỏi sau 7-10 ngày. Tuy nhiên, các vết mụn nước do thủy đậu sau khi khỏi thường để lại sẹo rất mất thẩm mỹ, khiến nhiều người tự ti, xấu hổ.

Theo Medical News Today, nếu bạn bị thủy đậu, có một số điều bạn có thể làm để ngăn ngừa sẹo, bao gồm:

- Tránh gãi càng nhiều càng tốt: Gãi vào vết loét hoặc vảy thủy đậu có thể dẫn đến sẹo. Gãi chỉ làm giảm đau tạm thời nhưng có thể để lại sẹo lâu dài. Bạn có thể đeo găng tay để tránh làm tổn thương da do gãi.

- Sử dụng các loại kem bôi:

Kem chống nắng: Điều này có thể giúp ngăn ngừa sẹo trở nên sẫm màu hơn. Những vết sẹo sẫm màu có xu hướng dễ nhận thấy hơn, vì vậy, việc bôi kem chống nắng mạnh ít nhất SPF 30 có thể giúp làm mờ sẹo.
Kem dưỡng da có chứa bơ ca cao và lô hội giúp làm dịu lên vết phồng rộp.
Kem chống ngứa, như kem dưỡng da calamine, bôi trực tiếp lên mụn nước để làm giảm ngứa.

- Giữ ẩm cho da: Giữ nước cho da có thể có lợi trong thời gian bùng phát bệnh thủy đậu.

- Tắm nước mát bằng bột yến mạch.

- Dùng thuốc kháng histamine như Benadryl để giảm ngứa.

Thường xuyên bôi kem dưỡng da, chống ngứa vào các nốt mụn nước khi mắc thủy đậu có thể giảm nguy cơ để lại sẹo. Ảnh minh họa: Medicalnewstoday.

Theo Healthline, dưới đây là một số cách xóa sẹo thủy đậu tại nhà hiệu quả:

- Lô hội: Lô hội có tác dụng hydrat hóa da và có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo. Bạn có thể bôi một ít gel lô hội lên vết sẹo thủy đậu và để khô. Gel cũng sẽ giúp giảm ngứa.

- Vitamin E: Với đặc tính chống viêm, dầu hoặc kem giàu vitamin E có thể giúp chữa lành da. Chúng có thể giúp làm mịn làn da không đều màu.

- Bơ ca cao: Nó có nhiều chất chống oxy hóa và được coi là một chất giữ ẩm tốt cho da khô đến cực kỳ khô. Lấy một lượng nhỏ bơ ca cao và bôi trực tiếp lên vết sẹo thủy đậu, để khô trong một lúc. Lặp lại 2-3 lần/ngày để giảm sẹo thủy đậu.

- Dầu argan: Nó được cho là có đặc tính chống lão hóa và có thể được sử dụng tại chỗ và đường uống để cải thiện sức khỏe tổng thể của làn da. Loại dầu này có thể giúp điều trị sẹo thủy đậu và thúc đẩy làn da mịn màng, đều màu hơn.

- Dầu dừa: Đây là chất giữ ẩm tốt và có đặc tính chữa lành da. Bạn có thể nhúng bông gòn vào dầu dừa và chấm nhẹ lên vết sẹo do thủy đậu. Nó làm giảm ngứa da, ngăn ngừa phát ban, đồng thời giúp da mềm mại và mịn màng.

- Bơ hạt mỡ: Nó chứa axit béo omega-3 tốt cho việc điều trị các vết mụn trứng cá và dưỡng ẩm cho da. Nhẹ nhàng xoa bóp vùng bị ảnh hưởng với một ít bơ hạt mỡ. Nó sẽ làm giảm ngứa và dưỡng ẩm cho da.

Mai Phương