Lần đầu tiên phụ nữ Trung Quốc theo đuổi làn da rám nắng

Ở châu Á, quan niệm “càng trắng càng đẹp” từ lâu đã chiếm ưu thế trong các cuộc trò chuyện về vẻ đẹp phụ nữ. Việc kiên trì theo đuổi làn da trắng đặc biệt mạnh mẽ ở Trung Quốc - nơi những câu ngạn ngữ như “làn da trắng có thể che được 7 khuyết điểm” vẫn cho thấy xu hướng liên kết màu da sáng với vẻ nữ tính mơ ước.

Tuy nhiên, cộng đồng da rám nắng đang trỗi dậy nhằm thách thức thực trạng này, theo Jing Daily.

Thách thức định kiến

Cuộc thảo luận sôi nổi về chủ đề này lần đầu xuất hiện vào cuối tháng 7 khi He Sui, siêu mẫu Trung Quốc nổi tiếng với làn da trắng mịn không tỳ vết, đăng lên trang cá nhân loạt ảnh chụp với đôi chân rám nắng,

“Việc nhuộm da của tôi đã thành công. Từ giờ, tôi có được coi là cô gái hấp dẫn nữa không?”, cô viết.

Siêu mẫu He Sui khiến nhiều người bất ngờ khi khoe đôi chân rám nắng. Ảnh: Weibo.

He Sui và ngày càng nhiều người nổi tiếng Trung Quốc sở hữu làn da rám nắng bất chấp phản ứng kinh ngạc từ cộng đồng.

Wang Ju, nữ ca sĩ thách thức sự kỳ vọng chính thống dành cho thần tượng nhạc pop, theo đuổi hình tượng diva có làn da rám nắng, gợi cảm.

Jike Junyi, nữ diễn viên người dân tộc Yi ở tỉnh Tứ Xuyên, thường làm nổi bật làn da ngăm đen tự nhiên của mình bằng cách trang điểm rực rỡ và kết hợp trang sức bắt mắt.

Hầu hết sao nữ Hoa ngữ đều nỗ lực phấn đấu để đạt được tiêu chuẩn vẻ đẹp phổ biến của Trung Quốc là làn da trắng, mỏng manh và vẻ ngoài ngây thơ. Tuy nhiên, một bộ phận đang theo đuổi làn da rám nắng, cơ thể săn chắc, thể thao và phong thái tự tin, táo bạo.

Đối với nhiều người trong cộng đồng nhuộm da ở đất nước tỷ dân, hành động này được coi là sự nổi loạn, nhằm giải phóng bản thân khỏi tiêu chuẩn sắc đẹp cứng nhắc đòi hỏi phụ nữ phải trông trắng trẻo, trẻ trung và càng gầy càng tốt.

“Khi tôi bắt đầu đi nhuộm da, người thân mắng tôi là ngu ngốc. Họ càng không thể hiểu được lựa chọn của tôi, tôi càng cảm thấy nổi loạn và chắc chắn về những gì mình đang làm”, Jasmine Li, beauty blogger 28 tuổi, cho biết.

Cô bắt đầu chia sẻ quá trình giảm tông cho làn da của mình trên mạng xã hội kể từ năm 2020.

“Tôi cảm thấy tự tin hơn nhiều sau khi bắt đầu nhuộm da vì tôi đã hoàn toàn thoát khỏi những gì người khác mong đợi về mình”, cô nói.

Sự quan tâm đến xu hướng nhuộm da đang thách thức tiêu chuẩn làm đẹp truyền thống của Trung Quốc vốn tôn sùng nước da trắng mịn. Ảnh: Shutterstock.

Li không phải người duy nhất tôn vinh làn da sạm màu. Cheng Min, blogger nhuộm da khác, mô tả trải nghiệm tương tự.

“Một trong những thay đổi quan trọng nhất mà việc nhuộm da đã mang lại cho tôi là sự tự tin tuyệt đối. Tôi thường bị mổ xẻ vì không đủ trắng hoặc không đủ xinh khi lớn lên. Giờ đây, tôi có thể hoàn toàn bỏ qua những lời đàm tiếu này và chỉ sống cho riêng mình”, cô nói.

Bùng nổ hoạt động ngoài trời

Sự phù hợp của làn da rám nắng với thể dục, thể thao ngoài trời và lối sống lành mạnh cũng là yếu tố then chốt trong việc thu hút sự quan tâm của công chúng trong những tháng gần đây.

Trên mạng xã hội, hầu hết blogger thảo luận về chủ đề này đều là những người đăng bài về thể dục, thể thao và lối sống năng động. Những bức ảnh chơi trò ném đĩa, lướt sóng và đi bộ đường dài thường đi đôi với ảnh tự chụp cơ thể rám nắng.

Khi các xu hướng hoạt động ngoài trời tiếp tục phát triển mạnh kể từ thời điểm đại dịch bùng phát, sở hữu làn da nâu khỏe ngày càng thu hút người trẻ.

Liu Yunshu, người sáng lập thẩm mỹ viện Sun Star Tanning có trụ sở tại Thành Đô, nói: “Chúng tôi đã chứng kiến bước nhảy vọt về lượng khách hàng sau khi xu hướng tập thể dục bắt đầu vào khoảng năm 2019. Khách hàng điển hình của chúng tôi là những người quan tâm đến hoạt động ngoài trời như cắm trại, đi bộ đường dài, đi xe đạp và ném đĩa. Họ muốn có vẻ ngoài tươi tắn và rám nắng bên ngoài nên đến với chúng tôi”.

Ông cũng cho biết số tiệm nhuộm da chuyên nghiệp tăng từ 2 lên ít nhất 8 tiệm ở Thành Đô kể từ năm ngoái.

Sở hữu làn da nâu khỏe ngày càng thu hút người trẻ Trung Quốc. Ném đĩa là một trong số môn thể thao ngoài trời được lựa chọn để họ đạt được mong muốn đó. Ảnh: Xiaohongshu.

Cũng giống như thể dục và lối sống ngoài trời, nhuộm da là dấu hiệu cho thấy vị thế mới trong số dân thành thị giàu có của Trung Quốc.

“Hầu hết khách đến tiệm nhuộm da của tôi thường xuyên tập thể dục và tự tin về cơ thể. Làn da rám nắng thực sự giúp họ trông săn chắc và cân đối hơn. Đó là cách tuyệt vời để giao lưu và gặp gỡ những người thường xuyên tập gym, chăm sóc cơ thể và tận hưởng lối sống ngoài trời”, blogger làm đẹp Jasmine Li, người coi các tiệm nhuộm da là “câu lạc bộ xã hội” chọn lọc, cho biết.

Tuy nhiên, bất chấp đà phát triển, hoạt động này vẫn còn nhỏ trong thị trường chăm sóc da của Trung Quốc. Đến nay, hashtag #SkinTanning có 50.000 bài đăng trên mạng hã hội Xiaohongshu, trong khi số bài đăng có chứa #SkinWhitening là hơn 250.000.

Thực tế, sự phổ biến của nhuộm da phát triển song song với các xu hướng ngược lại như “chống nắng cực đoan” - ám chỉ những người mặc trang phục che phủ toàn bộ cơ thể để tránh tiếp xúc hoàn toàn với ánh nắng mặt trời.

Tháng 7, một phụ nữ 27 tuổi ở tỉnh Chiết Giang gây xôn xao dư luận sau khi được chẩn đoán mắc chứng loãng xương do không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sau thời gian dài chống nắng nghiêm ngặt.

Có thể vẫn còn quá sớm để dự đoán liệu người Trung Quốc có đón nhận làn da rám nắng nhiều như ở phương Tây hay không.

Tuy nhien, sự nổi lên của xu hướng này nhắc nhở mọi người rằng thế hệ trẻ đang tìm cách thoát khỏi các tiêu chuẩn vẻ đẹp cứng nhắc của Trung Quốc. Nhiều người đang tìm kiếm điều gì đó sâu xa hơn bên ngoài làn da rám nắng: sự đa dạng và tự do nói không với các tiêu chuẩn làm đẹp mang tính khuôn mẫu.

Thiên Nhi