Lan tỏa sâu rộng giá trị nhân văn của chương trình 'Mẹ đỡ đầu'

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình và đồng chí Hà Thị Nga trao quà tặng các cặp Mẹ-Con trong chương trình Gala.

Tối 8/6, tại Học viện Viettel, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (huyện Thạch Thất, Hà Nội), Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức chương trình Gala tổng kết Trại hè Hoa hướng dương năm 2023, nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam 28/6.

Tới dự, có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, đồng chí Nguyễn Hòa Bình bày tỏ niềm xúc động và ghi nhận những tình cảm cao quý của các cặp mẹ - con trong chương trình “Mẹ đỡ đầu” trên toàn quốc đã có mặt tại trại hè “Hoa hướng dương” năm 2023.

Đây sẽ là những đại sứ truyền cảm hứng lan tỏa tình yêu thương trên khắp đất nước Việt Nam và là nguồn động viên, khích lệ, là điểm tựa vững chắc cho các con vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống, như những đóa hướng dương luôn hướng về ánh sáng ấm áp, rực rỡ của tia nắng mặt trời.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại chương trình.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và sự đồng lòng ủng hộ của các cấp ủy Đảng, các tổ chức, cá nhân trong thời gian qua.

Để tiếp nối các hoạt động thiết thực, hiệu quả của chương trình "Mẹ đỡ đầu" đã thực hiện trong hai năm qua nhằm chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em, đồng chí đề nghị, các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị cần quan tâm lãnh đạo việc tuyên truyền, vận động xây dựng, vun đắp giá trị gia đình Việt Nam và phát huy vai trò, sức mạnh của gia đình, quan tâm tới sự an toàn và phát triển của phụ nữ, trẻ em trong mỗi gia đình; phối hợp và hỗ trợ tối đa để nhân rộng mô hình kết nối mẹ - con, nhằm giúp đỡ các trẻ em khó khăn.

Bên cạnh đó, phát huy tối đa sức mạnh của cộng đồng xã hội tham gia đỡ đầu trực tiếp hoặc gián tiếp, mở rộng mạng lưới kết nối để tiếp thêm sức mạnh, tạo môi trường an toàn cho các con phát triển trưởng thành.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể cộng đồng xã hội chung tay hành động chăm sóc, bảo vệ trẻ em bằng cả tấm lòng yêu thương. Đồng thời mong muốn, các cháu thiếu nhi tham gia trại hè Hoa hướng dương và các bạn nhỏ còn khó khăn ở các địa phương trên cả nước hãy vững vàng, nghị lực, mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách vươn lên trong cuộc sống.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, Trại hè Hoa hướng dương là trại hè lần đầu được tổ chức dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như một món quà ý nghĩa gửi đến các cặp mẹ - con của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trên phạm vi toàn quốc.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại chương trình.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động vào thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội - đó là thời điểm đau thương, hàng vạn gia đình đã mất đi người thân bởi đại dịch, trong đó có hàng nghìn trẻ em mất cha, mất mẹ.

Với ý nghĩa nhân văn, sự thấu cảm của những người phụ nữ, ngay sau khi phát động, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã thu hút sự ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời và đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Nhờ vậy, Chương trình đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, với gần 20 nghìn trẻ mồ côi được nhận hỗ trợ, đỡ đầu, là “cầu nối” để các mẹ đỡ đầu gặp gỡ và trở thành những điểm tựa đầy yêu thương, trách nhiệm cho trẻ mồ côi trên khắp mọi miền đất nước.

Sự kiện Trại hè Hoa hướng dương là dịp để các con được nhận đỡ đầu của chương trình “Mẹ đỡ đầu” được gặp gỡ, giao lưu, tương tác trực tiếp với các bạn, các anh, các chị ở khắp mọi miền Tổ quốc và trải nghiệm các hoạt động vui chơi tập thể, được hòa mình với thiên nhiên, được trải nghiệm và học hỏi nhiều kỹ năng mới.

Thông qua các hoạt động của Trại hè, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam mong muốn, tiếp tục lan tỏa sâu rộng giá trị nhân văn của Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam 2023.

Sự kiện cũng là dịp để tri ân các cá nhân, tổ chức, đơn vị đã đồng hành cùng các cấp Hội trong quá trình triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” với mục tiêu vận động, kết nối các cá nhân, đơn vị, tổ chức hỗ trợ đỡ đầu trẻ em mồ côi do dịch Covid-19, trong đó chú trọng vận động, kết nối phụ nữ tại địa bàn trẻ mồ côi sinh sống nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại gia đình, quan tâm chăm sóc trẻ hàng ngày với tinh thần tự nguyện.

Đến nay, Chương trình đã vận động được tổng số tiền hơn 115 tỷ đồng, hỗ trợ, đỡ đầu cho 19.760 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có hơn 3.000 trẻ mồ côi do Covid-19...