Lạng Sơn đẩy nhanh thông quan hàng hóa gắn với đảm bảo phòng chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh, vừa nâng tăng cường thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu.

Từ dịp nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, Lạng Sơn vẫn thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát y tế đối với người điều khiển phương tiện ra vào các khu vực cửa khẩu. 5 chốt kiểm dịch tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt chủ hàng và các lái xe khi ra, vào bến bãi. Chủ hàng và lái xe cũng được yêu cầu kê khai lịch trình di chuyển, tiếp xúc... để phục vụ công tác truy vết dịch tễ khi cần thiết.

Việc đưa ra các giải pháp mới sẽ góp phần giúp tỉnh Lạng Sơn thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra.

Ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, hiện tại trung bình mỗi ngày có khoảng 350 xe hàng làm thủ tục thông quan qua của khẩu Hữu Nghị. Dự báo trong thời gian tới, số lượng người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu lên cửa khẩu Hữu Nghị sẽ tăng cao hơn.

“Từ những ngày đầu làm việc năm mới, cửa khẩu vẫn duy trì việc thực hiện, tăng cường quản lý để nâng cao hiệu quả của đội lái xe chuyên trách. Tất cả doanh nghiệp, người ra vào đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế. Năm nay cũng là mùa dịch thứ 2 nên anh em không bị động. Chi cục cũng thực hiện trao đổi thường xuyên với lực lượng bên phía bạn, để đảm bảo công tác chống dịch, vừa đảm bảo thông quan hàng hóa thuận lợi."

Một trong những mục tiêu quan trọng, mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII đặt ra, phấn đấu nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc. Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nên việc đưa ra các giải pháp cụ thể, hiệu quả để ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới, góp phần giúp tỉnh Lạng Sơn thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế cửa khẩu là xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu vực biên giới, dịch vụ logistics, hiện đại hóa trang thiết bị để phục vụ cho thông quan hàng hóa.

“Tỉnh Lạng Sơn cũng sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ thường xuyên với lực lượng chức năng tại Trung Quốc, chính quyền Quảng Tây Trung Quốc để hội đàm trao đổi, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc xảy ra trên biên giới, cũng như xuất nhập khẩu hàng hóa”, ông Thiệu ghi nhận.

Theo thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn trong 2 tháng đầu năm nay đạt khoảng 530 triệu USD, tăng gần 66% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất khẩu đạt 180 triệu USD (tăng 12,5% ), nhập khẩu đạt 350 triệu USD (tăng 118,8% ), hàng xuất khẩu địa phương đạt 17 triệu USD (tăng 21,4% so với cùng kỳ 2020./.

Duy Thái/VOV-Đông Bắc