Lãnh đạo Mexico, Mỹ hội đàm trực tuyến

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải). Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Mỹ khẳng định chia sẻ quan điểm của Mexico về công nhận phẩm giá của người di cư, cam kết chung về giải quyết các nguyên nhân góc rễ của vấn đề này và đảm bảo di cư có trật tự, an toàn và hợp pháp.

Liên quan vấn đề biến đổi khí hậu, Tổng thống Joe Biden cho biết, với tư cách là nước đi đầu trong chính sách khí hậu, Mỹ sẽ hợp tác với Mexico để thúc đẩy chương trình nghị sự chống biến đổi khí hậu trong khu vực Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ với Mexico để chống lại đại dịch COVID-19, điều chỉnh các chính sách biên giới để phù hợp với thực tế.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc hợp tác chống tội phạm có tổ chức và xuyên quốc gia. Theo một tuyên bố từ Nhà Trắng, thông qua Sáng kiến Merida, Washington đã hỗ trợ 3,2 tỷ USD cho Mexico để mua sắm trang thiết bị an ninh, đào tạo và nâng cao năng lực cho các cơ quan chức năng trong tài khóa 2008-2020.

Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định tầm quan trọng của hiệp định USMCA đối với việc tăng cường thương mại cũng như sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Hai tổng thống đều bày tỏ hy vọng rằng cuộc hội đàm lần này sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới hợp tác và tiến bộ trong quan hệ song phương.

Đây là cuộc gặp song phương thứ hai của ông Biden với một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi ông trở thành Tổng thống Mỹ hôm 20/1 vừa qua. Cuộc gặp đầu tiên của ông Biden với một nhà lãnh đạo nước ngoài là với Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mexico-Mỹ diễn ra sau 4 năm quan hệ hai nước bị xáo trộn dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, người đã ra sắc lệnh đóng cửa biên giới với Mexico để ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ vào Mỹ và từ bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada.

Việt Hùng (TTXVN)