Lễ khai giảng của những học sinh mồ côi do Covid-19

Sáng 5/9, hơn 2.500 học sinh trường THCS Chánh Hưng (quận 8, TP.HCM) dự lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023. Đây là lễ khai giảng trực tiếp sau hai năm khai giảng bằng nhiều hình thức khác nhau do ảnh hưởng của dịch covid.

Trường THCS Chánh Hưng có số lượng học sinh lớn nhất quận 8, trong đó có 16 em học sinh có cha, mẹ mất vì dịch covid, nhiều nhất quận.

Các học sinh có cha, mẹ mất vì Covid luôn được ưu tiên quan tâm.

Luôn ưu tiên chăm lo cho các em học sinh có cha, mẹ, người thân mất vì covid, bà Đồng Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Chánh Hưng cho biết, năm học 2022 -2023 trường có tổng cộng 16 em học sinh có cha, mẹ mất do Covid-19.

Các học sinh này sẽ được phân bổ học ở mỗi lớp để được sự quan tâm hơn từ giáo viên. Trường cũng hỗ trợ đồng phục, sách giáo khoa, bảo hiểm... Mục đích cuối cùng giúp các em sớm vượt qua khó khăn, hòa nhập tốt với nhịp sống bình thường ở học đường. Trường cũng có nhiều trường hợp học sinh khó khăn nhưng nhà trường luôn ưu tiên chăm lo cho các em học sinh này.

“Những năm trước, các buổi khai giảng đầu năm học, bà ngoại luôn chuẩn bị sẵn quần áo, khăn quàng đỏ, còn mẹ thì chở em đi ăn sáng rồi đưa em đến trường. Năm nay ngoại và mẹ không còn nữa, em phải chuẩn bị mọi thứ, sáng nay em dậy sớm nấu cơm và làm các món ăn đơn giản mà bà và mẹ dạy, ăn sáng xong bạn của mẹ đưa em đến trường”, em Mai Ngọc Hân, 14 tuổi học lớp 9A5, trường THCS Chánh Hưng, quận 8, TP.HCM chia sẻ.

Hân cho biết, hiện giờ em sống cùng cha trong căn nhà nhỏ ở phường 4, quận 8. Tháng 7/2021, ngoại mất vì Covid-19, một tháng sau đến mẹ nhiễm. Trước khi được đưa đi cách ly, mẹ dặn dò em rất nhiều. Vào viện một thời gian, bệnh của mẹ chuyển biến nặng và mất sau đó. Khi bà và mẹ mất, em ở nhà một mình, còn cha em thì đang ở Long An lo cho các cháu vì mẹ của các em cũng nhiễm Covid-19.

“Bà và mẹ mất chỉ cách nhau một tháng là một cú sốc rất lớn với em, từ lúc đó đến giờ em không còn ai để trò chuyện tâm sự. Trong năm học mới này, em sẽ cố gắng học tập để đạt thành tích học sinh giỏi như những năm trước”, Hân chia sẻ.

Hân và Nhi trong ngày khai giảng năm học 2022 -2023.

Cầm trên tay phần quà của Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, em Lâm Tuyết Nhi (14 tuổi, học lớp 9A1) cho biết, ba em mất vì Covid-19 vào tháng 7/2021. Khi đó, em đang bị cách ly ở nhà của dì nên không ở cùng cha mẹ.

“Khi hay tin ba mất tại nhà, em trốn về nhìn ba lần cuối, em chỉ có thể đứng từ xa nhìn nhân viên y tế đưa ba em đi”, Tuyết Nhi nhớ lại và cho biết một ngày của em bắt đầu từ sáng sớm với việc phụ dì và chị dọn hàng bán rồi sau đó dì đưa em đi học.

Nước mắt lưng tròng, Nhi cho biết, ba là trụ cột lao động chính của gia đình, sau khi ba mất vì Covid-19, một thời gian sau, mẹ em cũng bỏ đi vì nợ nần nên giờ em sống cùng dì và chị họ ở nhà thuê.

"Em rất buồn vì không còn tình thương của cha, mẹ cuộc sống cũng khó khăn vất vả hơn trước nhiều", Nhi nói mà nước mắt tuôn trào.

Cô Nguyễn Thị Thu Sương, Phó Hiệu trưởng trường THCS Chánh Hưng cho biết, Nhi là học sinh giỏi và có hạnh kiểm tốt của trường nhiều năm nay, hoàn cảnh của em hiện nay rất khó khăn. Sáng nay em nhận một triệu đồng của Hội liên hiệp phụ nữ tặng, các bạn khác có nhiều đơn vị tài trợ, nhưng em thì chưa có ai hỗ trợ gì.

Nhằm động viên 16 học sinh có cha, mẹ mất vì Covid và 4 em có hoàn cảnh khó khăn, trong buổi lễ khai giảng, bà Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã tặng mỗi học sinh phần quà tiền mặt một triệu đồng và bộ bàn học.

Lê Hoàng